8 พรรคจัดตั้งรัฐบาล เดินหน้าทำให้สำเร็จ

View icon 65
วันที่ 8 มิ.ย. 2566 | 04.14 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - พรรคเพื่อไทย และ พรรคก้าวไกล 2 พรรคจัดแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จับมือเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ ซึ่งรู้สึกยินดีที่ กกต. จะเร่งรับรอง สส. ให้เร็วที่สุด ทำให้พรรคจัดตั้งรัฐบาลทำงานได้เร็ว ส่วนประเด็นใหม่ของนายพิธา เรื่องค้ำประกันเงินกู้ ไม่ส่งผลใด ๆ ที่ นายพิธา มั่นใจพร้อมชี้แจง

8 พรรคจัดตั้งรัฐบาล เดินหน้าทำให้สำเร็จ
ที่ประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ได้กำหนดไทม์ไลน์จัดตั้งรัฐบาล และยินดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะเร่งรับรอง สส.ให้เร็วที่สุด 95% ตามที่ นายอิทธิพร บุญประครอง ประธาน กกต. เคยบอกไว้ ที่อาจจะเร็วขึ้น 2-3 สัปดาห์ เพื่อนำไปสู่การทำงานช่วงการเปลี่ยนผ่านของงบประมาณปี 2567 โดย 8 พรรค จะมีการประชุมครั้งต่อไป ที่พรรคไทยสร้างไทยในวันอังคารหน้า และพร้อมดำเนินการไม่ให้เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง

ส่วนตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร จะต้องมีการเร่งพูดคุยกันระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลหรือไม่นั้น นายพิธา ยอมรับ ยังไม่ได้ข้อสรุปยังอยู่ระหว่างการพูดคุยกัน

ส่วนกระแสข่าวที่ว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะวางมือทางการเมือง และให้ สส. มาสังกัดพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอก พรรคเพื่อไทย ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน และไม่มีการสมมุติ​ว่าจะเกิดขึ้นด้วย แต่พรรคมุ่งมั่นเดินหน้าต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้

ส่วนที่มองกันว่า หาก สส.พรรคก้าวไกล โดนใบแดงและทำให้สัดส่วน สส. ลดลง และอาจจะทำให้สมการเปลี่ยน พรรคเพื่อไทยขึ้นมาเป็นอันดับ 1 นั้น ขอยืนยัน คงทำงานตามแผนที่ร่วมกันวางไว้ โดยยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง

กกต.ยังไม่พิจารณา พิธา กรณีหุ้นไอทีวี
ส่วนกรณีการถือครองหุ้นไอทีวี ของนายพิธา ที่มีการร้องให้ กกต.ตรวจสอบว่าเข้าข่ายขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ ที่มีลักษณะต้องห้ามผู้สมัครรับเลือกตั้งและผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งหรือไม่ ได้รับคำยืนยันจาก ประธาน กกต.ว่ายังอยู่ระหว่างการพิจารณารับคำร้องไว้ดำเนินการตามระเบียบหรือไม่เท่านั้น และยังไม่ได้พิจารณาว่ากรณีนี้ มีมูลจนต้องตั้งคณะกรรมการไต่สวนหรือไม่

พิธา พร้อมชี้แจงค้ำประกันเงินกู้
ส่วนประเด็นใหม่ของวานนี้ (7มิ.ย.) ที่มีรายงานข่าวว่า นายพิธา ค้ำประกันหนี้สินจำนวนหนึ่ง โดยไม่แสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ต่อ ป.ป.ช. จะมีผลต่อคุณสมบัติแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไร เพราะมีการประสานงานกับ ป.ป.ช. อยู่ตลอด หากมีคนร้องจริงกับป.ป.ช. ยินดีที่จะตอบ ไม่ใช่เรื่องน่ากังวลใจหรือมีปัญหาแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง