เลือกตั้งในโรงเรียนคึกคัก พรรคเพื่อเธอ ชนะถล่มทลาย

View icon 139
วันที่ 8 มิ.ย. 2566 | 07.14 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - คราวนี้ มาดูสีสันการเลือกตั้งประธานนักเรียนในจังหวัดน่าน ปรากฏว่า พรรคเพื่อเธอ ชนะแบบแลนด์สไลด์ โดยมี กกต. และ สว.โรงเรียน มารับรองผลการเลือกตั้ง และลงมติเอกฉันท์ ไม่โหวตสวนกระแสและเคารพเสียงส่วนใหญ่

บรรยากาศในโรงเรียนสามัคคีวิทยาคาร ในเทศบาลเมืองน่าน เป็นไปด้วยความคึกคัก เพราะมีกิจกรรมเลือกตั้งประธานนักเรียน โดยจำลองรูปแบบเสมือนจริงในการเลือกตั้ง สส. มี 4 พรรคการเมือง ลงสมัครเป็นประธานและคณะกรรมการนักเรียน ได้แก่เบอร์ 1 พรรคเพื่อเธอ มีสโลแกนว่า เด็กคืออนาคตของชาติ แต่ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด น้องคืออนาคตของพี่ 

เบอร์ 2 พรรคพลังประชารัก สโลแกนคือ ใจไม่ถึงพึ่งพายาก หาตัวลำบากแต่อยากเป็น เบอร์ 3, พรรคก้าวไว สโลแกนคือ อยากได้เงินให้ไปกู้ธนาคาร แต่ถ้าอยากได้คุณภาพของงาน ต้องเลือกพรรคก้าวไว และเบอร์ 4 พรรคภูมิใจเธอ สโลแกนคือ ปลดล็อกกัญชาคงไม่มีค่า ถ้าเธอไม่เคยปลดล็อกหัวใจ เลือกเบอร์ 4 นั่นไง พรรคภูมิใจเธอ

ก่อนการลงคะแนนใช้สิทธิเลือกตั้ง ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.โรงเรียน เปิดโอกาสให้ผู้สมัครประธานนักเรียนแต่ละพรรค และคณะทำงานได้หาเสียง พร้อมจัดแสดงดนตรีเพื่อสร้างสีสันความคึกคักสนุกสนาน จากนั้นได้มีการตีกลองสะบัดชัยก่อนเปิดหีบการลงคะแนน   

โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 319 คน กระทั่งถึงช่วงปิดการลงคะแนน พบว่ามีผู้มาใช้สิทธิ 296 คน ไม่มาใช้สิทธิ 23 คน เนื่องจากลาป่วย มีบัตรเสีย 14 ใบ ไม่ประสงค์ลงคะแนน 5 ใบ ตลอดการนับคะแนนมีการส่งเสียงเชียร์กันอย่างกึกก้อง ผลปรากฏว่า เบอร์ 1 พรรคเพื่อเธอ ได้คะแนน 160 คะแนน ถือเป็นคะแนนที่เกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

ขณะที่ อันดับ 2 ได้แก่ พรรคภูมิใจเธอ อันดับ 3 พรรคพลังประชารัก และอันดับ 4 พรรคก้าวไว และหลังจากการนับคะแนนเสร็จทาง กกต.โรงเรียน ซึ่งเป็นนักศึกษาฝึกสอน 6 คน ได้รับรองผลการเลือกตั้งในทันที โดยมีนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองน่าน ประธานกิจกรรมครั้งนี้ คล้องพวงมาลัยแสดงความยินดีกับว่าที่ประธานนักเรียนคนใหม่

สำหรับภาพรวมการเลือกตั้งประธานนักเรียนในครั้งนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ไม่วายมีเหตุวุ่นวายขึ้นในบางช่วง เนื่องจากผู้ลงคะแนนซึ่งเป็นนักเรียนชั้น ป.1 เดินไปลงคะแนนในคูหาเดียวกัน และมีการแอบส่องมองการลงคะแนนของเพื่อน ทำให้ กกต.ต้องเข้าไปตักเตือนและกันตัวออกมา เพื่อไม่ให้มีการลอกกัน สำหรับเรื่องร้องเรียน พบมี 1 เรื่อง คือ การซื้อลูกอมและขนมแจกกัน แต่จากการตรวจสอบแล้ว ไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง เป็นการซื้อขนมเลี้ยงลูกพี่ลูกน้อง และไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้สมัครของแต่ละพรรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง