เตือนภัยหน้าฝน พระสงฆ์ถูกกิ้งกือปล่อยพิษ ผิวหนังแสบไหม้ จ.เชียงใหม่

View icon 77
วันที่ 8 มิ.ย. 2566 | 07.16 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ช่วงนี้หน้าฝน ก็จะมีสัตว์มีพิษออกมาเพ่นพ่านเต็มบ้านไปหมด อย่างผู้เคราะร้ายรายนี้ มีกิ้งกือแอบเข้าไปอยู่ในรองเท้า แล้วเผลอไปเหยียบเข้า เลยเกิดเป็นแผลพุพองน่ากลัวมาก

ภาพแผลจากกิ้งกือที่ถูกแชร์กันในโซเชียล จะเห็นว่า มีแผลที่นิ้วเท้า มีสีดำไหม้ และเกิดเป็นตุ่มน้ำ นี่เป็นอาการที่เกิดจากพิษของกิ้งกือ หลายคนอาจจะคิดว่ากิ้งกือไม่มีพิษ เด็ก ๆ ชอบไปเขี่ยเล่นแล้วให้มันม้วนตัว พ่อแม่ผู้ปกครองอาจต้องดูแลให้ดี

ทีมข่าวช่อง 7HD ติดต่อไปคุยกับเจ้าของโพสต์ ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของ พระอาจารย์ใบฏีกาชนะ ชัยยะธัมโม เพราะแผลดังกล่าว เป็นแผลของพระอาจารย์ ที่วัดทุ่งหลวง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งท่านถูกกิ้งกือเล่นงานเข้าตอนสวมรองเท้าบูตเมื่อ 2-3 วันก่อน แล้วไม่เห็นว่ามีกิ้งกืออยู่ในรองเท้า ก็เลยเอามาแชร์เป็นอุทาหรณ์ช่วงหน้าฝน ให้คนระมัดระวังตัวกันด้วย

ตอนแรกพระอาจารย์ท่านก็เห็นว่าเหยียบกิ้งกือที่อยู่ในรองเท้าบูต แต่ก็ไม่คิดว่ามันจะมีพิษรุนแรงขนาดนี้ เลยไม่ได้ไปรีบล้างพิษออก จนเริ่มมีอาการแสบไหม้ เลยรีบไปหาหมอ เจาะตุ่มน้ำออกแล้วก็รักษาตามอาการ

ตอนนี้ หลายคนน่าจะเริ่มระแวงกิ้งกือหลังบ้านกันแล้ว ต้องบอกว่า ปกติกิ้งกือไม่เป็นอันตรายต่อคน และจะปล่อยพิษออกมาเฉพาะตอนที่รู้สึกว่าไม่ปลอดภัย ต้องป้องกันตัวเอง ซึ่งถ้าเราโดนพิษกิ้งกือ ก็ให้รีบล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าและฟอกสบู่ บางคนอาจจะแค่ระคายเคือง หรือบางคนอาจจะมีอาการคล้ายพระรูปนี้ คือเป็นแผลพุพอง เป็นตุ่มน้ำ รู้สึกเหมือนผิวแสบไหม้

กิ้งกือไม่ใช่สัตว์ประเภทเดียวที่ควรระวัง เพราะในช่วงหน้าฝนแบบนี้ เรียกว่าสัตว์มีพิษหลายประเภทออกมาเดินกันให้ควั่ก ทั้งตะขาบ งู แมงป่อง แมงมุม แมลงสาบ ก็ต้องระมัดระวัง สำรวจบริเวณบ้านให้ดี ๆ ว่ามีสัตว์มีพิษบ้างไหม

ขอบคุณภาพจาก : Facebook หนานกานต์ สงกรานต์ แสงกาบแก้ว