พิธา คาดไทม์ไลน์จัดตั้งรัฐบาลขยับเร็วขึ้น ไม่หวั่น 3 ด่านหิน

View icon 16
วันที่ 8 มิ.ย. 2566 | 06.06 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - หลังการประชุม 8 พรรคร่วมเสร็จสิ้น  นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล นำแถลงระบุว่า อาจขยับไทม์ไลน์ตั้งรัฐบาลเร็วขึ้น 2-3 สัปดาห์ และ พิธาย้ำว่าไม่หวั่น 3 ด่านหิน กกต., ศาลรัฐธรรมนูญ และสว.

การประชุมพรรคร่วมตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้น นายพิธา เปิดเผยว่า มีวาระการประชุมสำคัญ 2 เรื่อง วาระแรก คือการประเมินสถานการณ์การเมือง ตลอดจนถึงกรอบเวลาของการจัดตั้งรัฐบาล 

นายพิธาระบุว่า ทั้ง 8 พรรคเห็นตรงกัน ว่าน่าจะเลื่อนเข้ามาได้เร็วมากขึ้น 2-3 สัปดาห์ และหมายความว่าหัวหน้าพรรคทุกคนจะต้องเตรียมการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการจัดเตรียมนโยบายในการแถลงต่อรัฐสภาหรือแม้กระทั่งการเปลี่ยนผ่านงบประมาณ ซึ่งคาดว่าจะเข้าในช่วงสิงหาคมหรือกันยายน ถ้าสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เร็ว ก็น่าจะมีการบริหารจัดการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดูแลพี่น้องประชาชนได้รวดเร็วขึ้นเช่นเดียวกัน

การประชุมพรรคร่วมตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้น นายพิธา เปิดเผยว่า มีวาระการประชุมสำคัญ 2 เรื่อง วาระแรก คือการประเมินสถานการณ์การเมือง ตลอดจนถึงกรอบเวลาของการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะรีบทำงานในการรับรองส.ส. ให้เร็วที่สุด ให้ครบ 95% หากเป็นไปอย่างที่นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่าวันที่ 13 กรกฎาคมจะเป็นวันสุดท้าย ซึ่งจะมีกระบวนการต่อมา ตั้งแต่ให้ สส.รายงานตัว เลือกประธานสภาฯ เลือกนายกรัฐมนตรี และถวายสัตย์ปฏิญาณตน

ส่วนอีกวาระ คือการอัพเดตความคืบหน้าของคณะทำงานคณะกรรมการประสานงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล สืบเนื่องจากการประชุมเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งหัวหน้าพรรคทั้ง 8 พรรคเห็นได้ให้แนวทางในการทำงานต่อ โดยจะมีการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 20 มิถุนายน ณ ที่ทำการพรรคไทยสร้างไทย 

สื่อถามนายพิธาว่า จะต้องเจอ 3 ด่านคือ กกต. ศาลรัฐธรรมนูญและส.ว. กังวัลหรือไม่ นายพิธาบอกว่า ไม่กังวลและไม่ประมาทเพราะทั้ง 3 ด่าน ทีมงานวางแผนในการทำงานและดูแลทุกสถานการณ์อยู่แล้ว ดูว่าฉากทัศน์แต่ละอย่าง จะทำอย่างไรให้การจัดตั้งรัฐบาลมีความเสี่ยงน้อยที่สุดและเดินหน้าไปได้ด้วยดี ได้เดินหน้าทำงานต่อไป ดังนั้นขอเรียนพี่น้องประชาชนและสื่อมวลชนว่าไม่ต้องกังวลใจ