แม่พลทหารไม่ติดใจ ลูกเสียชีวิตในค่ายทหาร ปฏิเสธให้ดูหลักฐาน

View icon 98
วันที่ 8 มิ.ย. 2566 | 06.21 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - จากประเด็นทหารเกณฑ์เสียชีวิตในค่ายทหารจังหวัดสระบุรี ก่อนเพจดังออกมาแฉว่าอาจถูกซ่อมจนม้ามแตก ล่าสุด แม่บอกว่าไม่ติดใจการเสียชีวิต พร้อมปฏิเสธให้ดูหลักฐาน ส่วน บิ๊กบี้ ผบ.ทบ. สั่งลงโทษต้นสังกัดยกหน่วย

กรณี พลทหาร วรรญวุฒิ อายุ 21 ปี ชาวจังหวัดบุรีรัมย์ ทหารเกณฑ์ผลัดที่ 1 ประจำปี 2566 สังกัดกองพันทหารม้าที่ 27 กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ เสียชีวิตบนเตียงนอน ก่อนมีกระแสข่าวว่าตัวพลทหารถูกทำร้ายร่างกาย เนื่องจากมีญาติมาเยี่ยมและนำบุหรี่ไฟฟ้ามาให้พลทหาร ก่อนจะถูกตรวจพบ จึงมีการลงโทษธำรงค์วินัย

ก่อนที่ต่อมาเพจเฟซบุ๊กเพจหนึ่ง ออกมาโพสต์ว่าผลชันสูตรพลทหารวรรญวุฒิ ระบุว่ามีภาวะที่เปลือกหุ้มม้ามแตกหรือฉีกขาด ทำให้มีเลือดไหลออกมาในช่องท้อง ขณะที่ทางค่ายทหารยืนยันว่า พลทหารที่เสียชีวิตจากโรคประจำตัว ไม่มีการถูกทำร้ายร่างกายและจิตใจแต่อย่างใด

ล่าสุด ศพพลทหารวรรณวุฒิ ถูกส่งมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านในจังหวัดบุรีรัมย์ ภายในงานมีเพื่อนพลทหารรุ่นเดียวกันเดินทางมาร่วมงานศพด้วย

ด้าน นางสาวศิริพร อายุ 37 ปี แม่ผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ตนเองอยู่กับสามีที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ก่อนจะแยกทางกัน และตนเองมีสามีใหม่ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ส่วนลูกชายได้กลับไปบวชที่จังหวัดกาฬสินธุ์เมื่อประมาณ 9 ปีที่ผ่านมา กระทั่งถึงกำหนดรับราชการทหาร ลูกตนเองเข้ารับการตรวจเลือกโดยการจับสลากคัดเลือก ซึ่งลูกจับได้ใบแดง จึงเข้าไปประจำการเมื่อวันที่ 16 พฤษาคม ก่อนเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา

นางสาวศิริพร ยืนยันว่า ลูกชายไม่ได้ถูกทำร้ายหรือเกิดจากม้ามแตกจนเสียชีวิตแต่อย่างใด เพราะตนเองทราบทุกขั้นตอน ตั้งแต่ทางค่ายโทรศัพท์มาแจ้งว่าลูกชายอยู่โรงพยาบาลไหน ขณะนั้นอาการเป็นยังไง และได้พูดคุยกับทางฝ่ายทหารต้นสังกัดหมดแล้ว

ขณะเดียวกันทางศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพภาคที่ 1 ได้ออกมาแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของพลทหารวรรณวุฒิ พร้อมชี้แจ้งว่าขณะนั้นผู้ช่วยครูฝึกได้อบรมและให้ทำท่ากายบริหารเป็นส่วนร่วม ซึ่งพลทหารวรรณวุฒิเป็นกลุ่มเฝ้าระวังเพราะมีน้ำหนักตัวมาก เกิดหน้ามืดหายใจติดขัด จึงรีบปฐมพยาบาลก่อนนำส่งไปโรงพยาบาลค่ายอดิศรทันที แพทย์ได้ทำการช่วยฝื้นคืนชีพแต่ไม่มีการตอบสนองและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ขณะกำลังรอผลการชันสูตรอย่างละเอียดอยู่ ยืนยันว่าไม่มีการลงโทษจากการตรวจพบบุหรี่ไฟฟ้าตามข่าวที่ปรากฏในสื่อโซเชียลแต่อย่างใด

ด้าน พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนดำเนินการทางวินัยผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นที่ไม่สามารถรักษาหรือควบคุมนโยบายของกองทัพบกได้ ผู้บัญชาการทหารบกย้ำว่า หน่วยฝึกทหารใหม่กองทัพบกมี 299 หน่วย ส่วนใหญ่รักษามาตรฐานได้ แต่กรณีที่เกิดขึ้นเพียงแค่ 1 หน่วย จึงต้องกลับมา ทบทวน เน้นย้ำกับหน่วยนี้โดยเฉพาะ ให้ทำตามมาตรการที่กองทัพบกได้ออกไปให้ได้ ส่วนครอบครัวผู้เสียชีวิตทางกองทัพบกจะดำเนินการช่วยเหลือตามมาตราการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง