"กักกัน" ไม่ใช่ติดคุกนอกเรือนจำ กรมคุกแจง ใช้กับคนทำผิดติดนิสัย ทำผิดซ้ำ

"กักกัน" ไม่ใช่ติดคุกนอกเรือนจำ กรมคุกแจง ใช้กับคนทำผิดติดนิสัย ทำผิดซ้ำ

View icon 353
วันที่ 8 มิ.ย. 2566 | 08.46 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อย่าเข้าใจผิด “กักกัน” ไม่ใช่ติดคุกนอกเรือนจำ ราชทัณฑ์แจง ระเบียบวิธีปฏิบัติต่อผู้ถูกกักกัน ใช้กับคนที่ติดคุกหรือรับโทษกักกันมาแล้ว แต่ทำผิดติดนิสัย ส่วนใหญ่เป็นบุคคลจรจัด ไร้บ้าน ทำความผิดซ้ำในคดีลักเล็กขโมยน้อย เป็นหลัก

ติดคุกนอกเรือนจำ วันนี้ (7 มิ.ย.66) นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกประจำกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงถึงระเบียบราชทัณฑ์ต่อผู้ถูกคุมขัง 2566 ที่มีกระแสข่าว่าเป็นการเปิดช่องให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้ขาดย้ายผู้ถูกคุมขังนอกเรือนจำ ซึ่งสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชนถึงอำนาจของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ โดยเนื้อหาของข่าวมีส่วนที่อาจทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับสาระสำคัญและผลบังคับใช้ของระเบียบดังกล่าว นั้น

นายสิทธิ กล่าวว่า ระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ถูกกักกัน 2566 ออกโดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการกักกัน ตามประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ. 2510 เพื่อกำหนดขั้นตอนและวิธีการดูแลสวัสดิภาพของ“ผู้ถูกกักกัน” ตามกฎหมาย โดยมาตรา 40,41,42 แห่งประมวลกฎหมายอาญา กำหนดให้ใช้วิธีการกักกันกับผู้ที่เคยถูกศาลพิพากษาให้จำคุกหรือกักกันมาแล้ว และศาลเห็นว่าผู้นั้นเป็นผู้กระทำความผิดติดนิสัย ซึ่งหากผู้นั้นยังมีโทษจำคุกหรือกักขังที่จะต้องรับอยู่ ก็ให้จำคุกหรือกักขังเสียก่อน และให้นับวันถัดจากวันที่พ้นโทษจำคุกหรือพ้นจากการกักขังเป็นวันเริ่มกักกัน

ดังนั้น “การกักกัน” จึงมิใช่การจำคุกนอกเรือนจำ แต่เป็นวิธีการเพื่อความปลอดภัยที่ศาลอาจมีคำพิพากษาเพิ่มเติมจากโทษทางอาญาที่ลงแก่จำเลย ส่วน “ผู้ต้องขัง” ซึ่งเป็นผู้ต้องโทษจำคุกตามคำพิพากษาถึงที่สุดของศาล จะต้องถูกควบคุมตัวไว้ ในเรือนจำตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กฎหมายกำหนดปัจจุบันกรมราชทัณฑ์มีผู้ถูกกักกันอยู่ในความดูแล จำนวน 57 คน (ชาย 51 คน หญิง 6 คน) และจากสถิติที่ผ่านมาส่วนใหญ่ ผู้ถูกกักกันเป็นบุคคลจรจัด ไร้บ้าน ทำความผิดซ้ำในคดีลักทรัพย์ (ลักเล็กขโมยน้อย) เป็นหลัก
  
นายสิทธิ กล่าวว่า ปัจจุบัน พ.ร.บ.มาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำ ในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ. 2566 กำหนดให้กรมราชทัณฑ์เป็นผู้รับผิดชอบในการบังคับตามคำสั่งคุมขังภายหลังพ้นโทษหรือคำสั่งคุมขังฉุกเฉินตามที่ศาลกำหนด โดยให้นำ พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการกักกันตามประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ. 2510 มาใช้บังคับโดยอนุโลม ด้วยเหตุนี้ กรมราชทัณฑ์จึงจำเป็นต้องประกาศใช้ระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ถูกกักกัน พ.ศ. 2566 เพื่อให้มีมาตรการในการดูแลสวัสดิภาพของผู้ถูกกักกันและบุคคลที่ถูกศาลสั่งให้ใช้มาตรการคุมขังภายหลังพ้นโทษหรือคำสั่งคุมขังฉุกเฉินให้เกิดความเหมาะสมและอยู่ในมาตรฐานเดียวกัน ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนอย่างหลงเชื่อข่าวลือที่เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง  และขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องผ่านกรมราชทัณฑ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง