ลุยโคลนจนเป็นวีถีประจำวัน ชาวบ้านขอถนน ขอสะพานข้ามแม่น้ำตื่น

ลุยโคลนจนเป็นวีถีประจำวัน ชาวบ้านขอถนน ขอสะพานข้ามแม่น้ำตื่น

View icon 495
วันที่ 8 มิ.ย. 2566 | 09.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ลุยโคลนจนเป็นวีถีประจำวัน ชาวบ้านลำบากนานกว่า 59 ปี เดินทุลักทุเลข้ามแม่น้ำตื่นช่วงน้ำลด ชาวบ้านขอถนน ขอสะพาน แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

ลุยโคลนนาน 59 ปี เรื่องจริงที่เกิดขึ้นในพื้นที่เหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก ลุยโคลนจนเป็นวิถีชีวิตประจำวันของชาวบ้าน ที่จะเดินทางไปยังหมู่บ้าน หินลาด  ,หมู่บ้านนาไฮ และ หมู่บ้านอูมวาบ  ที่การเดินทางแสนลำบากต้องต่อเรือ ต่อรถ และ ลัดเลาะไปตามไหล่เขา ใช้เวลาเดินทางรวมประมาณ 3-4 ชั่วโมง และยังต้องมาข้ามลำน้ำแม่ตื่น

ในฤดูฝนที่น้ำหลากก็จะมีความเสี่ยง เพราะมวลน้ำป่าไหลเชี่ยวกรากมาพร้อมซากไม้ ก่อนจะไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล รวมเป็นแม่น้ำปิง เมื่อหมดฤดูฝน น้ำในแม่น้ำแม่ตื่น ก็ค่อยๆ ลดแห้งจนกลายเป็นดินโคลน 

648139dd88a2c4.68971167.jpg

ชาวบ้านต้องคอยใช้มือสาวดึงโป๊ะเพื่อข้ามแม่น้ำมา แต่ไปได้ไม่ถึงฝั่ง น้ำแห้ง จนพื้นเป็นดินโคลนต้องลงเดิน ซึ่งบางจุดลึกกว่า 1 เมตร เดินด้วยความทุลักทุเล ความลำบากนี้แม้ชาวบ้านจะหัวเราะ แต่เป็นการต้องเผชิญ ใช้ชีวิตแบบนี้มานานเกือบ 60 ปี


648139deceb121.03953732.jpg

นางสาวรัตนา  แก้วศิริ  ครู โรงเรียนบ้านหินลาดนาไฮวิทยาคม  กล่าวว่า  การเดินทางยากลำบาก ทั้งชาวบ้านและครูอาจารย์ เจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ ที่ เข้ามาปฎิบัติงานในพื้นที่  ลำบากหมด สิ่งที่จะแก้ปัญหา หรือช่วยชาวบ้านแบบยั่งยืนได้ก็คือ ถนนมาตรฐานและ สะพานข้ามแม่น้ำ ที่ ขณะนี้เป็นเพียงโครงการที่ผ่านมาหลายยุคหลายสมัยแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง