“ก้าวไกล” แฉอีก ส่อทุจริตงบจัดงานวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ 7.5 ล้านบาท ลั่นใช้ภาษีประชาชนไม่คุ้มค่า

“ก้าวไกล” แฉอีก ส่อทุจริตงบจัดงานวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ 7.5 ล้านบาท ลั่นใช้ภาษีประชาชนไม่คุ้มค่า

View icon 1.2K
วันที่ 8 มิ.ย. 2566 | 10.48 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ก้าวไกล” แฉอีก ส่อทุจริตงบจัดงานวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ 7.5 ล้านบาท ลั่นใช้ภาษีประชาชนไม่คุ้มค่า

ทุจริตงบประมาณในโครงการ จัดงานวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ทั้งในกรุงเทพฯ และ ต่างจังหวัด ของกรมการข้าว วงเงิน 7.5 ล้านบาท เป็นประเด็นล่าสุด (8มิ.ย.66) ที่นายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกล ออกมาเปิดเผย หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจาก ข้าราชการใน กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าอาจมีการใช้งบประมาณจากภาษีของประชาชนไม่คุ้มค่า ส่อว่าจะมีการฮั๊วะประมูล และ ทุจริตงบประมาณในโครงการดังกล่าว

พรรคก้าวไกล จึงตั้งข้อสงสัยว่า การจ้างออแกไนซ์เซอร์มีความโปร่งใสหรือไม่ เนื่องจาก ระยะเวลาการเซ็นสัญญา และการจัดงานเป็นไปอย่างกระชั้นชิด บริษัทที่มายื่นซองประมูลมีเพียงบริษัทเดียว เป็นบริษัทเดิมที่เคยรับงานจากกรมการข้าว ในสัญญาเขียนว่าบริษัทต้องออกแบบและจัดทำบูธ แต่ในความเป็นจริงใช้เจ้าหน้าที่ของกรมการข้าว เป็นผู้จัดทำ และ สิ่งของในบูธก็เป็นของกรมโดยที่ผู้ได้รับมอบงานไม่ได้จัดทำขึ้นมา งบประมาณในการจัดงานที่เพิ่มมาอีกหนึ่งวันจำนวน 2 ล้านบาทมากเกินไป เนื่องจากไม่มีการลงทุนเพิ่มในการจัดงานใดใดที่แตกต่างไปจากเดิม

โดยได้ลงพื้นที่ ไปตรวจสอบ ข้อเท็จจริง พบว่า การจัดงานไม่เป็นไปตามเป้าหมายของงาน มีผู้มาเข้าร่วมงานไม่ถึง 10,000 คน อีกทั้งยังมีการว่าจ้างเกษตรมาร่วมออกบูทเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์  และ ยังมีการใช้ยานพาหนะ ขนของ ทั้งๆ ที่มี การว่าจ้าง ออแกไนซ์เซอร์ มาบริหารจัดการแล้ว ในวงเงินถึง 5 ล้านบาท

นายกรุณพล ยืนยันว่า พรรคก้าวไกลจะไม่ยอมให้ใช้งบประมาณที่ไม่เกิดประโยชน์แบบนี้ขึ้นอีก  ถึงเวลาเลิกงบประมาณที่ไม่เหมาะสมเวลาใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อพัฒนาประเทศและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้ประชาชน   การออกมาทำหน้าที่วันนี้ไม่ใช่ทำหน้าที่แทนพรรคฝ่ายค้านแต่ทำหน้าที่รัฐบาลที่ต้องการสื่อสารไปยังข้าราชการในการใช้งบประมาณให้คุ้มค่ากับภาษีประชาชน และแม้ว่าโครงการนี้ จะเป็นงบประมาณเพียงเล็กน้อย แต่เมื่อรวมกับหลายหลายโครงการแล้ว ต่อปี มีงบประมาณหมุนเวียนลักษณะนี้กว่า 1,000 ล้านบาท

นอกจากเรื่องนี้แล้ว  ยังมีเรื่องร้องเรียนจากหลายกระทรวง ที่ส่งมาถึงพรรคก้าวไกล ขอให้ตรวจสอบ ซึ่งได้ส่งให้เครือข่าย สส. ที่อยู่ในพื้นที่ต่างๆเข้าไปดำเนินการเก็บหลักฐาน แล้วและมั่นใจว่าหากพรรคก้าวไกล ได้จัดตั้งรัฐบาลจะสามารถจัดการกับการใช้จ่ายงบประมาณในลักษณะนี้ ให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุดได้อย่างแน่นอน

ข่าวอื่นในหมวด