ช้างป่าหิวโซ ทำลายทรัพย์สินชาวบ้าน จ.เลย

View icon 146
วันที่ 8 มิ.ย. 2566 | 11.23 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ช้างป่าในเขตอุทยานแห่งชาติหลายแห่ง ช่วงนี้ออกนอกผืนป่าลงมาหากินตามบ้านเรือน และพืชสวน สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ทำเอาเจ้าหน้าที่ ต้องจัดกำลังเฝ้าระวังกันแทบทุกคืน เพื่อผลักดันช้างกลับเข้าป่าไป ทั้งที่จังหวัดเลย และจังหวัดนครราชสีมา

ช้างป่าหิวโซ ทำลายทรัพย์สินชาวบ้าน จ.เลย
กลางดึกเมื่อคืน เจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังช้างป่าภูหลวง ต้องช่วยกันใช้แสงไฟส่องเข้าไปในพื้นที่สวน พร้อมส่งเสียงขับไล่ช้างป่าภูหลวง 2-3 ตัว ให้ออกไปจากพื้นที่ บ้านน้ำคู้ ตำบลภูหอ อำเภอภูหลวง จังหวัดเลย หลังจากสร้างความเสียหาย ทำลายรั้วกำแพงบ้าน และใช้งาแทงยุ้งข้าว ก่อนจะ ใช้งวง แหย่เข้าไปดึงข้าวที่บรรจุในกระสอบมากิน นอกจากนี้ยังพบรอยเลือดด้วย คาดว่าช้างป่าน่าจะได้รับบาดเจ็บถูกสังกะสีบาด เจ้าหน้าที่ และชาวบ้าน ต้องช่วยกันขนย้ายข้าว และป้องกันช้างป่าย้อนกลับมาอีก

เจ้าด้วนวนาลี พาเพื่อนลงเขาใหญ่ บุกกินพืชสวนชาวบ้าน จ.นครราชสีมา
ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มอาสาเพื่อนช้างเขาใหญ่ ต้องผลักดันช้างป่าที่ลงมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในพื้นที่บ้านเขาวง ตำบลหนองน้ำแดง อำเภอปากช่อง จำนวน 4 ตัว นำโดยพี่ด้วนวนาลี, พี่งาเบี่ยงใหญ่, เจ้าแคะ และเจ้าน้องใหม่ เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาอยู่พักหนึ่ง จึงผลักดันช้างป่าทั้งหมดกลับเข้าป่าไปได้ เล่นเอาเหนื่อยเพราะช้างป่า จะลงจากเขาใหญ่แทบทุกคืนในช่วงนี้

ตรวจสอบ พบว่า สวนผลไม้ ที่อยู่ระหว่างการเก็บผลผลิตออกสู่ตลาด และร้านอาหารตามสั่ง ถูกช้างป่ารื้อค้นกัดกินได้รับความเสียหาย 

เจ้าหน้าที่ คาดว่าร้านอาหารที่ถูกรื้อค้นน่าจะเป็นฝีมือเจ้าด้วนวนาลี เนื่องจากมีพฤติกรรมชอบบุกเข้าครัว รื้อค้น หากะปิ และเกลือ มากินเป็นประจำ โดยร้านแรกที่เข้าไปก็คือ "ครัว วนาลี" ซึ่งตั้งอยู่บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อเกือบ 30 ปีก่อน จึงเป็นที่มาในการตั้งชื่อของมัน