ย่าพลทหารร่ำไห้ถาม เกณฑ์ทหารทำไม จ.บุรีรัมย์

View icon 383
วันที่ 8 มิ.ย. 2566 | 16.41 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ย่าทหารเกณฑ์ที่เสียชีวิตบนเตียงนอนในค่ายทหาร ร้องไห้เสียใจที่หลานตั้งใจจะบวชเป็นพระตลอดชีวิต แต่ต้องมาตายเพราะไปเป็นทหารเกณฑ์

กรณีพลทหารวรรญวุฒิ อายุ 21 ปี ชาวอำเภอชำนิ จังหวัดบุรีรัมย์ ทหารเกณฑ์ในค่ายทหารแห่งหนึ่งในจังหวัดสระบุรี เสียชีวิตบนเตียงนอน สาเหตุการเสียชีวิตมีเสียงร่ำลือกันว่าถูกทำร้ายร่างกาย เนื่องจากญาตินำบุหรี่ไฟฟ้ามาให้ ก่อนถูกตรวจพบและถูกทำโทษ ขณะที่ผลชันสูตรโรงพยาบาลนครนายก ระบุว่าม้ามแตก ซึ่งทางกองทัพภาคที่ 1 สั่งสอบสวน ทราบว่าถูกลงโทษหรือโดนซ่อม ฐานฝ่าฝืนนำบุหรี่ไฟฟ้าเข้าค่าย สวนทางกับค่ายทหารที่บอกว่า พลทหารเสียชีวิตจากโรคประจำตัว ไม่ได้ถูกทำร้าย

ล่าสุด ญาติได้ทำพิธีฌาปนกิจศพ พลทหารวรรณวุฒิ เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ ที่วัดประคองราษฎร์ มีชาวบ้านและญาติที่เดินทางมาจากจังหวัดกาฬสินธุ์ บ้านเกิดของพลทหารวรรณวุฒิ มาแสดงความเสียใจเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ แม่ชีบัวทอง นามสินธุ์ อายุ 64 ปี ย่าของพลทหารวรรณวุฒิ ซึ่งเป็นคนเลี้ยงพลทหารมาตั้งแต่ยังเล็ก ยังเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม่ชีบัวทอง บอกว่า ตอนนี้ไม่ได้ติดใจการเสียชีวิตของหลาน เพราะหลานมีอาการเหนื่อยง่าย มีความเป็นไปได้ที่จะช็อกเสียชีวิตเอง ไม่เชื่อว่ามีการซ่อม หรือซ้อมหลานจนเสียชีวิตอย่างแน่นอน

แต่ที่เสียใจที่สุด คือ หลานไปเกณฑ์ทหารทำไม ทั้ง ๆ ที่บวชเป็นเณรมาได้ 9 ปีแล้ว ตั้งใจจะบวชพระตลอดชีวิต ติดต่อร้านจำหน่ายสังฆภัณฑ์และได้เครื่องบวชไว้หมดแล้ว แต่มาติดที่จะต้องไปเกณฑ์ทหาร จึงจำเป็นต้องไปคัดเลือกทหารก่อน หวังจับได้ใบดำ ไม่ต้องไปเป็นทหาร แล้วก็จะบวชเป็นพระสายธุดงค์ แต่กลายเป็นว่าการเกณฑ์ทหาร ต้องมาพรากหลานจากไป

ส่วนปมเสียชีวิตที่หลายคนยังติดใจ อยากเห็นและอยากรู้ว่าในใบมรณบัตร ระบุการเสียชีวิตว่าอย่างไร เพราะแม่พลทหารปฏิเสธให้ดู รวมถึงเจ้าอาวาสซึ่งตามระเบียบจะต้องได้รับหลักฐานใบมรณบัตร เพื่อให้รู้ถึงสาเหตุการเสียชีวิตระหว่างมาติดต่อที่วัด เพื่อจัดงานศพ ซึ่งทางเจ้าอาวาสเองก็ระบุได้แค่ว่า "ยังไม่ได้รับ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง