ก้าวไกลลั่นรัฐบาลหน้าไม่ยอมให้ใช้งบฯไม่เหมาะสม

ก้าวไกลลั่นรัฐบาลหน้าไม่ยอมให้ใช้งบฯไม่เหมาะสม

View icon 68
วันที่ 8 มิ.ย. 2566 | 16.36 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ก้าวไกล" เปิดข้อร้องเรียน อนุมัติงบจัดงานวันข้าว น่าสงสัย ลั่นรัฐบาลหน้า-สภาสมัยหน้า ไม่ยอมให้ใช้งบฯไม่เหมาะสม

พรรคก้าวไกล วันนี้ (8 มิ.ย.66) นายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีการจัดซื้อจัดจ้างจัดงานรณรงค์เทคโนโลยีการเกษตรของกรมการข้าวที่ไม่เหมาะสม โดยระบุว่าพรรคได้รับการร้องเรียนจากข้าราชการภายในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่ามีการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่เหมาะสมและเร่งรีบจนผิดสังเกต ในโครงการ ‘งานรณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยี ลดต้นทุนการผลิตด้านการเกษตร’ เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจําปี 2566 ซึ่งรายละเอียดความผิดปกติมีหลายข้อ เช่น เดิมตามเอกสารอนุมัติโครงการครั้งแรกวันที่ 20 ก.พ.66 โครงการวันข้าวแห่งชาติของกรมการข้าว มีแผนจะจัดขึ้นในวันที่ 1-7 มิ.ย.66 ที่พิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี งบประมาณในการของบครั้งแรก 15 ล้านบาท เป้าหมายมีผู้เข้าร่วม 25,000 คน

ต่อมา วันที่ 19 เม.ย.66 เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้แผนงานของกรมไม่สามารถเป็นไปตามที่คาดหมาย ต้องมีการเปลี่ยนแปลงแผนจัดงาน จากงานสเกลใหญ่งานเดียวที่ใช้งบประมาณ 15 ล้านบาท ลดขนาดลงเป็นกิจกรรม 3 ครั้ง งบประมาณรวม 7.5 ล้านบาท แบ่งเป็น การจัดกิจกรรมที่กรมการข้าว กรุงเทพฯ วันที่ 5-6 มิ.ย.66 งบ 3 ล้านบาท การจัดกิจกรรมที่ศูนย์วิจัยข้าว จ.พิษณุโลก วันที่ 16-17 มิ.ย.66 งบ 1.5 ล้านบาท การจัดกิจกรรมที่ศูนย์วิจัยข้าว จ.นครราชสีมา วันที่ 23-24 มิ.ย.66 งบ 1.5 ล้านบาท และงบประมาณประชาสัมพันธ์ 1.5 ล้านบาท

จากนั้นวันที่ 9 พ.ค.66 กรมการข้าวขออนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมอีก 2 ล้านบาท วงเงินเพิ่มขึ้นเป็น 5 ล้านบาท อ้างว่าเป็นเพราะขยายเวลาจัดงานเพิ่มขึ้น 1 วัน  โดยรายละเอียดค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นค่อนข้างผิดสังเกต เช่น ค่าใช้จ่ายการจัดนิทรรศการและแสดงผลงาน เพิ่มจาก 4 แสนบาท เป็น 1 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายการเชิดชูเกียรติและแสดงผลงานชาวนาและสถาบันชาวนา เดิมอยู่ที่ 1 แสนบาท เพิ่มเป็น 5 แสนบาท

รองโฆษกพรรคก้าวไกล ระบุว่า การตั้งงบประมาณอย่างน่าสงสัยดังกล่าว ทำให้ข้าราชการในกระทรวงเกษตรฯ ร้องเรียนมาที่พรรคก้าวไกล ว่าการจ้างออแกไนซ์เซอร์มีความโปร่งใสหรือไม่ เนื่องจากระยะเวลาการเซ็นสัญญาเป็นไปอย่างกระชั้นชิด และการหาออแกไนซ์เซอร์ก็มีข้อน่าสงสัย เนื่องจากงานดังกล่าวเป็นงานที่จัดขึ้นทุกปีในช่วงเวลาเดียวกัน แต่กลับเป็นการเชิญให้ออแกไนซ์เซอร์เข้ามาเสนอราคา แทนที่จะเป็นการประกวดราคา หรือ e-bidding ตามระเบียบราชการ โดยบริษัทที่ได้รับเชิญมีถึง 4 ราย แต่กลับมีผู้เสนอราคาเพียง 1 ราย และเป็นรายที่ร่วมงานกับกรมการข้าวมายาวนาน
นอกจากนี้ กิจกรรมที่จะจัดในภูมิภาคอีก 2 แห่ง คือพิษณุโลกและนครราชสีมา ยังเป็นออแกไนซ์เซอร์รายเดิม โดยมีข้อสงสัยว่าจะมีการรื้อบอร์ดและนำอุปกรณ์โครงสร้างต่างๆ จากที่จัดกิจกรรมที่กรุงเทพฯ ไปใช้งานหรือไม่ ทั้งๆ ที่งานในส่วนภูมิภาคได้รับงบแยกไปจังหวัดละ 1.5 ล้านบาท ซึ่งพรรคก้าวไกลจำเป็นต้องลงพื้นที่ตรวจสอบในวันดังกล่าวด้วย

รองโฆษกพรรคก้าวไกล ยังได้แสดงภาพบรรยากาศภายในงานจากการลงพื้นที่ ซึ่งผู้มาร่วมงานอาจไม่ถึง 10,000 คนตามที่กล่าวอ้าง ผู้เข้าร่วมงานส่วนใหญ่เป็นหน่วยราชการที่มาออกบูธ

“สิ่งที่พรรคก้าวไกลต้องการสื่อสารไปถึงสังคมและหน่วยราชการก็คือ งบประมาณจัดอีเวนท์หลัก 10 ล้านบาท อาจดูเหมือนเล็ก แต่เราไม่รู้ว่ามีกิจกรรมลักษณะนี้เกิดขึ้นกับหน่วยราชการอีกไม่รู้เท่าไร ซึ่งรวมๆ แล้วเป็นเงินจำนวนมากที่เราสามารถจัดสรรงบประมาณใหม่ให้เกิดประโยชน์กับการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ในรัฐบาลหน้า ในสภาสมัยหน้า พรรคก้าวไกลจะไม่ยอมให้มีการใช้งบประมาณอย่างไม่เหมาะสม ไม่เกิดประโยชน์แบบนี้ขึ้นอีก” รองโฆษกพรรคก้าวไกลระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง