ม็อบบุกยื่นหนังสือกดดัน กกต.

View icon 21
วันที่ 8 มิ.ย. 2566 | 16.25 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - กลุ่มผู้ชุมนุม ยื่นหนังสือกดดันคณะกรรมการการเลือกตั้ง หวังเร่งรับรองผลการเลือกตั้ง ภายในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ และไม่รับพิจารณาปมถือครอบครองหุ้นของ นายพิธา

ม็อบบุกยื่นหนังสือกดดัน กกต.
เป็นหน่วยงานที่ถูกจับตาอย่างใกล้ชิด สำหรับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่กำลังตรวจสอบคุณสมบัติของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กรณีถือครอบครองหุ้นสื่อ รวมถึงประเด็นมีมติให้นับคะแนน สส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่ 31 หน่วย และแบบแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ 16 หน่วย รวมทั้งหมด 47 หน่วย เนื่องจากมีปัญหาผลคะแนนไม่ตรงกับจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทาง กกต.ได้มีการประชุมตามวาระที่กำหนด

โดยมีผู้ชุมนุมกลุ่ม 24 มิถุนาฯ ประชาธิปไตย นำโดย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นัดรวมตัวกันยื่นหนังสือต่อ กกต. เพื่อเรียกร้องให้รับรองผลการเลือกตั้ง ภายในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ และกดดันไม่ให้รับพิจารณาคำร้องเกี่ยวกับการถือครอบครองหุ้นของ นายพิธา

นายสมยศ กล่าวว่า กำลังจะครบ 1 เดือนของการเลือกตั้งแล้ว แต่จนถึงตอนนี้ กกต. ยังไม่ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง สส.ร้อยละ 95 ทำให้กระบวนการต่างๆ ล่าช้าไปด้วย และเปิดโอกาสให้อำนาจนอกระบบประชาธิปไตย เข้าแทรกแซงกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ที่อาจเป็นวิกฤตการเมือง และการชุมนุมครั้งใหญ่ได้

ยันนับคะแนนใหม่ ไม่กระทบไทม์ไลน์จัดตั้งรัฐบาล
ทั้งนี้สำหรับกรณี กกต. มีมติสั่งนับคะแนนการเลือกตั้งใหม่ 47 หน่วย จะทำให้ไทม์ไลน์จัดตั้งรัฐบาลใหม่ล่าช้าหรือไม่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นว่า เรื่องนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อไทม์ไลน์การจัดตั้งรัฐบาล เพราะ กกต. ต้องประกาศผลภายในไม่เกิน 60 วัน คือ วันที่ 13 กรกฎาคมเช่นเดิม ส่วนจะเร็วขึ้น 2 สัปดาห์ อย่างที่มีกระแสข่าวหรือไม่ ตนเองไม่สามารถตอบได้

แจงยิบปมรับโทษกักตัวที่บ้าน-ขอพระราชทานอภัยโทษ
นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกระแสข่าวเดินทางกลับประเทศของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ยังไม่อยากให้ไปโยงนโยบายของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่เคยระบุว่า ถ้ามีโทษ ให้ไปรับโทษกักตัวที่บ้าน เพราะยังไม่มีระเบียบออกมา ตอนนี้มีเพียงกฎหมายกระทรวง เมื่อปี 2552 สมัย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งโทษถูกขัง 3 ประเภท ที่ให้เปลี่ยนไปขังที่บ้านได้ คือ คนที่อยู่ระหว่างการสอบสวน คนที่ถูกศาลสั่งจำคุกและรับโทษมาแล้ว 1 ใน 3 และหญิงมีครรภ์ ที่ศาลสั่งประหารชีวิต แต่ยังไม่คลอด
ส่วนการขอพระราชทานอภัยโทษ ทั้งเป็นนักโทษการเมือง หรือไม่ใช่นักโทษการเมือง จะใช้หลักเกณฑ์เดียวกันหมด ขอเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ถ้าถูกยกคำขอ อีก 2 ปี จึงจะขอใหม่ได้

แต่ขอชี้แจงว่า ผู้ที่จะได้รับพระราชทานอภัยโทษ ต้องรับโทษก่อน จึงจะขอได้ และไม่มีเวลากำหนดว่าจะต้องรับโทษจำนวนเท่าไหร่ แต่หากขอพระราชทานอภัยโทษตามพระราชกฤษฎีกา มีเกณฑ์คือรับโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือจำคุกมาแล้วไม่น้อยกว่า 8 ปี

หมอชลน่าน ไม่รู้ข่าว ทักษิณ ถูกเบรกกลับไทย
อย่างไรก็ตาม สำหรับประเด็นเดินทางกลับประเทศของ นายทักษิณ ยังมีกระแสข่าวหลากหลายมุม ล่าสุดมีรายงานว่า ครอบครัวของนายทักษิณ มีความกังวลไม่อยากเดินทางกลับมาในช่วงนี้ เพราะไม่มั่นใจว่าจะถูกหลอกหรือไม่ และอยากให้เดินทางกลับไทยช่วงจัดตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้นเสียก่อน

ซึ่งประเด็นนี้ ทีมข่าวได้สอบถาม นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ไม่ทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้น เพราะเป็นเรื่องในครอบครัวของ นายทักษิณ ส่วนการทำงานของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ยังคงเป็นปกติ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ส่วนตัวไม่ทราบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ และไม่ได้สอบถาม คุณอุ๊งอิ๊ง เพราะเป็นเรื่องของครอบครัว แต่การทำงานของ คุณอุ๊งอิ๊ง กับพรรคเพื่อไทย ก็ยังดำเนินการอยู่ในฐานะสมาชิกพรรค ยังไม่มีอะไรเปลี่ยน พร้อมย้ำว่าตนเองทราบกระแสข่าวดังกล่าวจากสื่อมวลชนเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง