คอลัมน์หมายเลข 7 : เปิดหมดเปลือก พฤติกรรมตำรวจ สภ.บางแก้ว เรียกเงินแลกถอนอายัดบัญชี ?

View icon 226
วันที่ 8 มิ.ย. 2566 | 20.12 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ เกาะติดปมร้อน ข้อกล่าวหาพฤติกรรมกลโกงตำรวจ สภ.บางแก้ว ที่สั่งอายัดบัญชีแล้วเรียกเงินปิดปากก่อนถอนอายัด ซึ่งเบื้องต้น พบมีมากกว่า 900 บัญชี คุณมะลิ แซ่ฉิ่น มีโอกาสได้คุยกับชายที่อ้างว่าเป็นเหยื่อ และพบเห็นพฤติกรรมที่ไม่ชอบมาพากล ติดตามจากรายงาน

นี่เป็นเสียงของชายผู้เสียหายรายหนึ่ง ซึ่งพบเห็นพฤติกรรมกลโกงของตำรวจ สภ.บางแก้ว จังหวัดสมุทรปราการ ใช้อำนาจโดยไม่สุจริต และทำหน้าที่ไม่โปร่งใส มีประโยชน์แอบแฝง บนความทุกข์ร้อนของประชาชน

ที่น่าตกใจ คือ พฤติกรรมแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบนี้ ร่วมมือกันทำเป็นขบวนการ โดยมีฐานบัญชาการตั้งอยู่บนโรงพัก

ข้อมูลจากตำรวจ บอกว่า จากการตรวจสอบย้อนหลัง ตั้งแต่ปี 2563 เบื้องต้น พบว่า ที่นี่ มีการอายัดบัญชีธนาคารมากกว่า 900 บัญชี ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงผิดปกติ หากเทียบกับสถานีตำรวจอื่น ๆ

สาเหตุที่การอายัดบัญชีในพื้นที่ สภ.บางแก้ว สูงกว่าที่อื่น เป็นเพราะที่นี่สามารถแก้ปัญหา หรือตามอายัดเงินคืนเงินให้กับเหยื่อผู้เสียหายได้ ที่ผ่านมาจึงมีการบอกเล่ากันปากต่อปาก กระทั่งนำไปสู่เทคนิคการอายัดบัญชีเพื่อเรียกเงิน

โดยประชาชนที่ทำธุรกรรมออนไลน์ ตกเป็นเหยื่อจากกลโกงมิจฉาชีพ ทั้งจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่หลอกให้โอนเงิน ร่วมลงทุน หรือเล่นการพนัน หลอกให้เปิดบัญชีม้า จะเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่ถูกดึงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการเรียกรับผลประโยชน์โดยไม่รู้ตัว

ผลประโยชน์ตกไปอยู่ที่ใครบ้าง นี่คือคำถามที่ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนจากต้นสังกัด แต่รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า หากการสอบสวนพบว่าทั้งหมดมีความผิดจริง ก็ต้องถูกดำเนินคดี โดยเฉพาะตัวผู้บังคับบัญชาจะต้องรับโทษหนักกว่า 3 เท่า

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องราวภาพลักษณ์กลโกง การใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบของตำรวจ เป็นปัญหาที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมเสมอมา ไม่ว่าจะกี่ยุค กี่สมัย โดยเฉพาะประเด็นการเรียกรับสินบน ซึ่งมีการร้องเรียนเป็นระยะที่น่าสนใจ คือข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนที่ส่งมายังจเรตำรวจ ระหว่างปี 2562 - 2564 หน่วยงานสอบสวน เป็นหน่วยงานที่มีการร้องเรียนให้ตรวจสอบมากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง