“แก้วโกสินทร์ - ไพลินสยาม”  ชื่อไทยของดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ที่สหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ รับรองล่าสุด

“แก้วโกสินทร์ - ไพลินสยาม” ชื่อไทยของดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ที่สหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ รับรองล่าสุด

View icon 306
วันที่ 8 มิ.ย. 2566 | 18.10 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“แก้วโกสินทร์ - ไพลินสยาม”  ชื่อไทยของดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ที่สหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ รับรองล่าสุด

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2566 -สหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ หรือ IAU (The International Astronomical Union) ได้รับรองชื่อภาษาไทยของดาวฤกษ์แม่ GJ3470 และ ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ GJ3470b ว่า “แก้วโกสินทร์” และ “ไพลินสยาม” นับเป็นระบบดาวเคราะห์นอกระบบ ระบบที่ 3 ที่มีชื่อเป็นภาษาไทย

สืบเนื่องจาก สหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ ได้จัดกิจกรรม NameExoWorlds 2022 เพื่อตั้งชื่อดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะและดาวฤกษ์แม่จำนวน 20 ระบบ ที่เป็นเป้าหมายหลักของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ โดยเปิดโอกาสให้ทุกประเทศทั่วโลก ร่วมเสนอชื่อดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ทั้งนี้ในดังกล่าว มีชื่อที่ถูกเสนอ 603 รายชื่อ จาก 91 ประเทศทั่วโลก และ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 12 ล้านคน

สำหรับประเทศไทย สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม   ได้จัดกิจกรรม “เสนอชื่อไทยให้ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ” ชูความเป็นไทยร่วมเป็นหนึ่งในเอกภพ และเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี หอดูดาวแห่งชาติ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปร่วมเสนอชื่อไทย ให้กับดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ GJ3470b ซึ่งเป็นดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงแรก ที่นักดาราศาสตร์ไทยได้ศึกษาวิจัย และ สังเกตการณ์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.4 เมตร ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา หรือ หอดูดาวแห่งชาติ ตั้งอยู่บนดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้สนใจเสนอชื่อมากกว่า 335 รายชื่อ ก่อนที่ชื่อ “แก้วโกสินทร์” และ “ไพลินสยาม” เสนอโดย นายหัสดินทร์ พัฒนากร และนายเฉลิมวุธ สมณา จะได้รับคะแนนโหวตสูงสุด

สำหรับชื่อภาษาไทยของดาวเคราะห์นอกระบบ ที่ได้รับการรับรองก่อนหน้านี้ อยู่ในระบบดาวเคราะห์นอกระบบ 47 UMa ชื่อ “ชาละวัน-ตะเภาแก้ว-ตะเภาทอง” และ WASP-50 ชื่อ “เจ้าพระยา-แม่ปิง”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง