อินโดนีเซีย เร่งฟื้นฟูแนวปะการัง

View icon 39
วันที่ 8 มิ.ย. 2566 | 18.56 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
เมื่อ 20 ปีที่แล้ว แนวปะการังในเขตน่านน้ำของหมู่เกาะสเปอร์มอนด์ (Spermonde) ในช่องแคบมากัซซาร์ ของอินโดนีเซีย (Makassar) ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการลอบวางระเบิด ตามแนวปะการังเพื่อจับปลา ซึ่งเป็นวิธีที่ผิดกฎหมาย โดยรัฐบาลกำหนดโทษจำคุกสูงสุดถึง 6 ปี

ปัจจุบัน ผู้ลักลอบจับปลาได้กลับใจหันมาให้ความร่วมมือกับนักอนุรักษ์ เพื่อฟื้นฟูแนวปะการังเดิมที่ถูกทำลาย โดยการแนะนำของนักวิทยาศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัย"ฮาซานุดดิน" ที่ใช้เวลาในการศึกษาวิจัยเพื่อรักษาแนวปะการัง มายาวนานกว่า 20 ปี

โดยหมู่เกาะสเปอร์มอนด์ ประกอบไปด้วยเกาะเล็กๆ มากกว่า 120 เกาะ ที่เต็มไปด้วยแนวปะการัง โดยในปี 2552 มีเพียง 2% ของแนวปะการังนี้เท่านั้น ที่ยังคงอยู่รอด แต่ปัจจุบันมีความพยายามฟื้นฟูแนวปะการังเหล่านี้ ที่ได้รับความเสียหาย โดยการติดตั้งโครงสร้างที่เรียกว่า โครงโมดูลแมงมุมเพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูปะการัง ซึ่งตามบันทึกของกลุ่มกรีนพีซ แนวปะการังในอินโดนีเซียครอบคลุมพื้นที่มากถึง 50,875 ตารางกิโลเมตร ซึ่งคิดเป็น 18% ของพื้นที่แนวปะการังทั้งหมดของโลก และ 65% ของพื้นที่ทั้งหมดของสามเหลี่ยมปะการัง ซึ่งเป็นพื้นที่หนึ่งในทะเล และมหาสมุทรแปซิฟิกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เป็นแนวปะการังที่เชื่อมต่อติดกันเป็นรูปสามเหลี่ยมระหว่างน่านน้ำของหลายประเทศ ทั้งอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และอินโดแปซิฟิก โดยพื้นฐานแล้วต้องได้รับการอนุรักษ์ เพื่อให้มรดกโลกสำหรับคนรุ่นต่อไป"

ล่าสุด กำลังมีการขยายความพยายามอนุรักษ์ปะการังไปยังเกาะใกล้เคียงอีก 2 เกาะ โดยเชื่อว่า การต่อสู้เพื่อการฟื้นฟูปะการังยังมีหนทางอีกยาวไกล และส่งผลต่อการอนุรักษ์แนวปะการังในอนาคตด้วย