กกต.นับคะแนนใหม่ 47 หน่วยเลือกตั้ง ใน 16 จังหวัด

View icon 42
วันที่ 9 มิ.ย. 2566 | 07.13 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - กกต.สั่งนับคะแนนใหม่ 47 หน่วยเลือกตั้ง 16 จังหวัด ขณะที่มีแรงกดดันไปที่ กกต.ให้รีบประกาศรับรอง สส. ให้ได้เกิน 95% ภายในวันที่ 20 มิถุนายน เพื่อเริ่มกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี

กกต.นับคะแนนใหม่ 47 หน่วยเลือกตั้ง ใน 16 จังหวัด
โดย คุณอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต.ลงนามในคำสั่งให้นับคะแนนเลือกตั้ง สส. ใหม่ ใน 47 หน่วย ใน 16 จังหวัด อาทิกรุงเทพมหานคร, ชลบุรี, ชุมพร, ตรัง, หนองคาย หลังพบผลการนับคะแนนไม่ถูกต้อง โดยให้นับคะแนนใหม่ในวันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายน 2566

ทั้งนี้คุณแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.มีหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร ขอทราบความเห็น เพื่อประกอบการพิจารณาประกาศผลการเลือกตั้ง สส. ทั้งเรื่องผู้สมัครที่ได้รับคะแนนสูงสุด ผลการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน ยกเว้นจังหวัดที่ กกต. มีคำสั่งให้มีการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ โดยให้รายงานมายังสำนักงาน กกต. ก่อนเที่ยงของวันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน 2566

พิธา มั่นใจ นับคะแนนใหม่ไม่ส่งผลกระทบพรรคก้าวไกล
ขณะที่ คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล บอกพรรคไม่กังวลกับการนับคะแนนใหม่ เพราะตอนนับคะแนนมีภาคประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ และมั่นใจว่าการชนะเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามการนับคะแนนใหม่พรรคอาจได้ สส.เพิ่มขึ้นก็ได้

สมยศ เร่ง กกต.ประกาศรับรอง สส. 20 มิ.ย.
ขณะที่กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ก็ไปตามนัดเคลื่อนไหวยื่นหนังสือถึง กกต.ให้รับรองผลการเลือกตั้งทันทีและยุติการขัดขวางประชาธิปไตย และการจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคการเมืองที่เสนอชื่อคุณพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี โดยเรียกร้องให้ กกต.รับรอง สส. โดยเร็ว ให้ได้มากกว่าร้อยละ 95 ภายในวันที่ 20 มิถุนายนนี้เพื่อเริ่มกระบวนการเปิดประชุมรัฐสภา เลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป นอกจากนี้อยากให้ กกต.ควรเร่งพิจารณาว่าจะรับเรื่องร้องเรียนการถือหุ้นสื่อของคุุณพิธาไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง