กลุ่ม 24 มิถุนา บุก กกต. จี้รับรอง สส. ตีตกเรื่องร้อง 'พิธา'

View icon 40
วันที่ 9 มิ.ย. 2566 | 06.28 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ประมวลความเคลื่อนไหวของฟากการเมืองฝั่งประชาธิปไตย เมื่อวานนี้มีการขับเคลื่อนหลายประเด็น

เริ่มกันที่ กลุ่ม 24 มิถุนา ประชาธิปไตย นำโดย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข เข้ายื่นหนังสือต่อ กกต. เรียกร้องให้ กกต. รับรองผลการเลือกตั้งทันทีภายในวันที่ 20 มิ.ย. และไม่รับพิจารณาคำร้องการถือหุ้น itv ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เพราะความล่าช้าทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องรักษาการรัฐบาลอยู่ในอำนาจต่อไป ทั้งยังจะเป็นการเปิดโอกาสให้อำนาจนอกระบบประชาธิปไตย และผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ เข้าแทรกแซงกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้

ขณะที่ ทางพรรคเพื่อไทย นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรค ระบุว่า เตรียมดำเนินคดี นายสนธิญา สวัสดี สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ร้องเรียน กกต. เพื่อยุบพรรคเพื่อไทย จากนโยบายดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท โดยกล่าวหาว่าทำได้ไม่จริงนั้น การร้องเรียนดังกล่าวทำให้พรรคเพื่อไทยได้รับความเสียหาย และสร้างความสับสนวุ่นวายและก่อให้เกิดความเข้าใจผิดของผู้ที่ลงคะแนนเลือกตั้ง ว่าพรรคเพื่อไทยหลอกลวงประชาชน เป็นการจงใจใส่ร้ายป้ายสี ครั้งนี้พรรคเพื่อไทยจะไม่ทน และไม่ต้องมาขออภัย เพราะที่ผ่านมารังแก กลั่นแกล้งกันเกินไป นักร้องต้องได้รับผลพวงของการกระทำของตัวเองที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่นเสียที

ส่วนพรรคไทยสร้างไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊กเป็นภาพหมายศาลที่ได้รับจากกลุ่มบริษัท กัลฟ์ หลังจากเปิดประเด็นค่าไฟแพง พร้อมระบุข้อความในโพสต์ว่า "ดิฉัน ขอยืนยันว่าเราทำหน้าที่พรรคการเมืองในการต่อสู้เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน การเอารัดเอาเปรียบของทุนผูกขาดและทุนพรรคพวก ทำให้ประชาชนเดือดร้อนมามากเกินไปแล้ว ถึงเวลาต้องรื้อโครงสร้างพลังงานที่ขูดรีดคนไทย ถ้าทำเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนแล้วถูกนายทุนฟ้อง #ไทยสร้างไทย พร้อมสู้ค่ะ  #ค่าไฟแพง #สู้เพื่อคนตัวเล็ก"

การฟ้องรองเลขาพรรคไทยสร้างไทย วิจารณ์พาดพิงกัลฟ์ ครั้งนี้นับเป็นคนที่ 6 ก่อนหน้านี้มีผู้ถูกฟ้องข้อหาหมิ่นมาแล้ว 5 คน ได้แก่ เบญจา แสงจันทร์ และ รังสิมันต์ โรม จากพรรคก้าวไกล นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี นายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน และ สฤณี อาชวานันทกุล นักวิชาการอิสระ คดีนี้โดนฟ้องกันไปคนละ 100 บาท เว้นคุณธนาพล โดน 50 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง