เพจดัง-ชูวิทย์ ถล่มหลักสูตร กอส.“ยุคลุงตู่” บรรจุคนนอกเป็น ตร.สัญญาบัตร 820 คน

เพจดัง-ชูวิทย์ ถล่มหลักสูตร กอส.“ยุคลุงตู่” บรรจุคนนอกเป็น ตร.สัญญาบัตร 820 คน

View icon 976
วันที่ 9 มิ.ย. 2566 | 08.47 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"เพจดัง-ชูวิทย์" รุมถล่ม หลักสูตรฟาสต์แทร็กประดับดาว ในยุค “นายกฯประยุทธ์” 5 ปี เปิดโอกาสให้คนนอกเข้ามาบรรจุเป็นตำรวจชั้นสัญญาบัตร 820 คน กอส.อบรมปีละ 400 คน ขณะที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ เปิดรับปีละ 200 คน ตั้งคำถามเป็นหลักสูตรบั่นทอนขวัญกำลังใจตำรวจหรือไม่

ตำรวจโดนถล่มไม่หยุด ต่อเนื่องรัวๆ ทั้งส่วยสติกเกอร์ บรรจุนักเรียนนายสิบเป็น คฝ. ควบคุมฝูงชน เตรียมรับม็อบ ล่าสุดฟาสต์แทร็ก เลื่อนยศตำรวจหญิง โดยเฉพาะกรณีล่าสุด “เลื่อนยศ” โดนถล่มอย่างหนักถึงหลักสูตร กอส. หรือหลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุ หรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร โดยนำไปเปรียบเทียบกับหลักสูตรนักเรียนนายร้อยตำรวจ เปิดรับปีละ 200 คน เรียน 4 ปี ส่วนหลักสูตร กอส อบรมปีละ 400 คน เรียน 4 เดือน แต่ได้ ร.ต.ต.เหมือนกัน

กรณีเลื่อนยศตำรวจ ฟาสแทร็กซ์ผ่านหลักสูตร กอส. นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เป็นอีกคนหนึ่งที่ออกมาแสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุถึง กอส. เส้นทาง “ฟาสต์แทร็กประดับดาว” แหล่งรวมลูกผู้ใหญ่ ลูกคนรวย น้องคนสวย ที่อาศัยช่องทางลัด ติดดาว แค่อบรม 17 สัปดาห์ จบมาติดหนึ่งดาวได้เป็น ร้อยตำรวจตรี คุณสมบัติพิเศษที่จะได้เข้าต้องนามสกุลดัง มีความสามารถพิเศษ พูดภาษาอังกฤษได้ เคยเล่นละคร หรือเก่งโยคะ อย่าง “สารวัตรซัว” เจ้าพ่อพนันออนไลน์ก็มาสายนี้ เติบโตจนยิ่งใหญ่ในวงการ อะไรก็ได้ที่พิเศษกว่า “ลูกชาวบ้าน” ที่อยากติดดาวประดับบ่า

นายชูวิทย์ ระบุถึงหลักสูตร กอส. เป็นหลักสูตรบั่นทอนขวัญและกำลังใจตำรวจที่ไม่มีโอกาสบรรจุเป็นข้าราชการชั้นสัญญาบัตรอย่าง “ตำรวจนางงาม” เป็นสิบตำรวจตรี เมื่อปี 63 แล้วเดินทางลัดในปี 64 เข้าหลักสูตร กอส. การฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ใช้เวลา 17 สัปดาห์ จากชั้นประทวน ไปเป็นชั้นสัญญาบัตรเหมือนฝันที่ลูกคนธรรมดา นามสกุลไม่ดัง มีดีกรีไม่ถึง ทำไม่ได้ แม้ว่าจะจบจากสาขาที่ขาดแคลน

จากนั้นเข้าเกณฑ์ ปริญญาโท เป็น “ร้อยตำรวจโท” ในระยะเวลา 8 เดือน และใช้เวลาอีก 1 ปี ก็ได้เป็น “ร้อยตำรวจเอก” อย่างนี้ลูกตาสีตาสาทำไม่ได้ ไปเสี่ยงตายที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังไม่เร็วอย่างนี้ หลักสูตร กอส. คือ เส้นทางลัดของดาวอย่างแท้จริง ในยุค “นายกฯ ประยุทธ์” (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) เปิดโอกาสให้คนนอกเข้ามาบรรจุเป็นตำรวจชั้นสัญญาบัตร ภายใน 5 ปี ถึง 820 คน เฉพาะปี 62-63 มีถึง 400 คน ขณะที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามารถเข้าได้ปีละ 200 คน

“หากใครจะทำ ต้องดูคุณสมบัติตัวเองก่อนว่า หน้าต้องสวย พ่อต้องรวย นามสกุลต้องดัง ไม่อย่างนั้นอย่าหวังเส้นทาง “Fast Track” ประดับดาว

สำหรับหลักสูตร กอส. กำหนดเกณฑ์การคัดเลือกผู้เรียน คือ 1.พ่อแม่เป็นตำรวจเสียชีวิตในหน้าที่ 2.ขาดแคลนบุคลากรด้านนั้น ๆ เช่น งานเฉพาะทาง 3.ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติ เช่น นักกีฬาทีมชาติ โดยหลักสูตรอบรม 17 สัปดาห์ แบ่งเป็นภาควิชาการ 16 สัปดาห์ ภาคสนาม 1 สัปดาห์ เรียนวิชาพื้นฐาน 330 ชั่วโมง วิชาเฉพาะ 170 ชั่วโมง แบ่งเป็น กฏหมายเบื้องต้นสำหรับตำรวจ กฏหมายอาญาสำหรับตำรวจ กฏหมายวิธีพิจารณาความอาญาสำหรับตำรวจ กฏหมายแพ่งและพาณิชย์สำหรับตำรวจ ระเบียบการตำรวจไม่เกี่ยวกับคดี งานสารบรรณตำรวจ ฝ่ายอำนาจการตำรวจ การฝึกยุทธวิธีตำรวจ