สรรพสามิตโชว์ผลงานจับน้ำมันเถื่อนเกือบ 3 ล้านลิตร

View icon 109
วันที่ 9 มิ.ย. 2566 | 11.15 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - กรมสรรพสามิต เผยช่วงระยะเวลา 8 เดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมการลักลอบนำเข้าน้ำมันเถื่อนได้เกือบ 3 ล้านลิตร อันนี้ยังไม่นับรวมกับน้ำมันเถื่อน ที่มีการอ้างว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของตัวเองไปพัวพันด้วยหรือเปล่า

สถิติการจับกุมคดีน้ำมันเถื่อนของกรมสรรพสามิตในปีนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากปีก่อนอย่างชัดเจน โดยล่าสุด ช่วง 8 เดือนของปีงบ 66 ตั้งแต่เดือน ต.ค.65 - พ.ค.66 สามารถจับกุมได้ 986 คดี คิดเป็นเงินค่าปรับ 37.7 ล้านบาท มีน้ำมันของกลางปริมาณ 2.93 ล้านลิตร แบ่งเป็นเบนซิน 1.12 ล้านลิตร ดีเซล 1.81 ล้านลิตร

นายเกรียงไกร พัฒนาภรณ์ รองอธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยสาเหตุจูงใจให้เกิดการลักลอบน้ำมันเถื่อนเพิ่มขึ้น เป็นเพราะราคาน้ำมันในประเทศบางชนิดราคาสูงกว่าบางประเทศ จูงใจให้มีการลักลอบขนน้ำมันเถื่อนเข้ามาจำหน่าย โดยเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สรรรพสามิต ก็สามารถจับกุมผู้ลักลอบค้าน้ำมันเถื่อนได้ลอตใหญ่ เป็นเรือ 3 ลำและรถยนต์ 3 คัน รวมของกลางถึง 700,000 ลิตร

ส่วนความคืบหน้า กรณีมีการกล่าวอ้างว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงมีส่วนพัวพันการลักลอบขนน้ำมันเถื่อนราว 15,000 ลิตร ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งจนถึงวันนี้ก็ยังไม่รู้ว่ารถบรรทุกน้ำมันเถื่อนดังกล่าว ซึ่งเป็นของกลางหายไปไหน รวมทั้งการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง