หญิงสาวพรหมจารีได้รับการทำพิธีเจิม ทัดดอกไม้และคล้องพวงมาลัย ประเดิมกวนข้าวยาคู

หญิงสาวพรหมจารีได้รับการทำพิธีเจิม ทัดดอกไม้และคล้องพวงมาลัย ประเดิมกวนข้าวยาคู

View icon 148
วันที่ 9 มิ.ย. 2566 | 17.13 น.
ข่าวช่อง7HD
แชร์
หญิงสาวพรหมจารีได้รับการทำพิธีเจิม ทัดดอกไม้และคล้องพวงมาลัย ประเดิมกวนข้าวยาคู หรือ ข้าวมธุปายาส ถวายพระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ หรือ “พระสี่มุมเมือง” เป็นพระพุทธรูปประจำภาคใต้ และปูชนียวัตถุคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดพัทลุง เนื่องในงานสมโภชพระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศและงานกาชาดประจำปีของดีเมืองลุง ประจำปี 2566
        
เมื่อเวลา 13.30 น. วันนี้ 9 มิถุนายน 256 ที่บริเวณหน้าศาลาพระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ อำเภอเมืองพัทลุง นางนิศากร  วิศิษฎ์สรอรรถ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ประธานในพิธีกวนข้าวยาคู (ข้าวมธุปายาส) ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนราชการจังหวัดพัทลุง นำโดยนายวิสุทธิ์  ธรรมเพชร นายกองค์การบริการส่วนจังหวัดพัทลุง และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น เนื่องในงานสมโภชพระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ และงานกาชาดประจำปีของดีเมืองลุง ประจำปี 2566 ส่วนข้าวยาคู หรือ ข้าวมธุปายาส ที่กวนเสร็จนั้นก็จะนำถวายพระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ และแจกจ่ายผู้ร่วมงานรับประทานเพื่อความเป็นสิริมงคล เกิดความเจริญรุ่งเรือง และปลอดภัยจากโรคภัยต่างๆ แก่ตนเองตามความเชื่อของคนโบราณ ซึ่งการกวนยาคู หรือ ข้าวมธุปายาส เริ่มแรกพิธีจะมีหญิงสาวพรหมจารีได้รับการทำพิธีเจิม ทัดดอกไม้ และคล้องพวงมาลัย ประเดิมทำกวนข้าวยาคูหรือข้าวธุปายาส

ทั้งนี้ เพื่อเผยแพร่ขนบธรรมเนียมอันดีงามของท้องถิ่นที่ได้สืบทอดมาแต่โบราณ โดยยึดแบบแผนตามพุทธประวัติมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย อันเป็นการประกอบพิธีทางศาสนาของพราหมณ์ แต่พุทธศาสนิกชนจัดให้มีพิธีทางพุทธศาสนาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพิธีกวนข้าวยาคู เพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของชาวพุทธและได้ถือปฏิบัติสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบันนี้ สำหรับพิธีกวนข้าวยาคู (ข้าวมธุปายาส) เพื่อถวายพระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ หรือ “พระสี่มุมเมือง” เป็นพระพุทธรูปประจำภาคใต้ และปูชนียวัตถุคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดพัทลุง ประดิษฐานอยู่ภายในศาลาจตุรมุข บริเวณด้านหน้าระหว่างศาลากลางจังหวัดพัทลุง กับศาลจังหวัดพัทลุง เป็นพระพุทธรูปหล่อสัมฤทธิ์ปางสมาธิ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 โปรดเกล้าฯ พระราชทานไว้ที่จังหวัดพัทลุง เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2511  

สำหรับในปีนี้องค์การบริหารส่วนราชการจังหวัดพัทลุง และหน่วยงานต่างๆ ได้จัดพิธีกวนข้าวยาคู ( ข้าวมธุปายาส ) จำนวน 13 กระทะ ประกอบด้วยอำเภอต่าง ๆ จำนวน 11 กระทะ องค์การบริหารส่วนราชการจังหวัดพัทลุง จำนวน 1 กระทะ และเทศบาลเมืองพัทลุง จำนวน 1 กระทะ นั้นจะได้ข้าวยาคู ( ข้าวมธุปายาส ) ประมาณ 100 กิโลเมตร โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ประชาชน เข้าร่วมกิจกรรมที่สำคัญดังกล่าวเป็นจำนวนมากและที่สำคัญแสดงให้เห็นถึงความสามัคคีปรองดอง และความพร้อมเพรียงของชาวจังหวัดพัทลุง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง