กกต. เตรียมพิจารณารับรอง สส.ในสัปดาห์หน้า

View icon 26
วันที่ 9 มิ.ย. 2566 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - กกต. จะเริ่มทยอยพิจารณาการรับรอง สส. ในสัปดาห์หน้า ที่ยังไม่ส่งผลกระทบกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หลังจากมีการร้องเรื่องการถือครองหุ้นสื่อ ขณะที่ นายพิธา ยังคงเดินสายขอบคุณคะแนนเสียงของชาวภูเก็ตที่เลือกพรรคก้าวไกลยกจังหวัด

กกต. เตรียมพิจารณารับรอง สส.ในสัปดาห์หน้า
นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวถึงการสั่งให้นับคะแนนใหม่ 47 หน่วยเลือกตั้งใหม่ใน 16 จังหวัดเพราะผลคะแนนไม่ตรงกับผู้มาใช้สิทธิ ไม่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงจำนวน สส. และการพิจารณารับรอง สส. ในสัปดาห์หน้า ส่วนกรณีการถือหุ้นสื่อไอทีวีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ สำนักงาน กกต. กำลังพิจารณาว่าจะส่ง กกต. หรือไม่ หากมีการรับ จะเข้ากระบวนการตั้งคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน และเรียกผู้ถูกร้องมาให้ถ้อยคำ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ส่งมา จึงไม่ส่งผลกับการรับรองนายพิธา เป็น สส.

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ระบุ ตอนนี้ กกต. พิจารณาได้เฉพาะคดีอาญา ตามมาตรา151 ที่รู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติแต่ลงสมัครรับเลือกตั้ง และจะยับยั้งการประกาศรับรอง สส.ไม่ได้

ป.ป.ช. เตรียมเปิดบัญชีทรัพย์สิน สส. หลังพ้นตำแหน่ง
ส่วนกรณีการยื่นค้ำประกันหนี้บริษัทเอกชน 460 ล้านบาท นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต หรือ  ป.ป.ช. ระบุนายพิธา มีการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินในกรณีหุ้นสื่อไอทีวีและยื่นค้ำประกันหนี้ แต่ไม่ทราบว่าเป็นการค้ำประกันหนี้เดียวกันหรือไม่ แต่ในหลักการแล้วการค้ำประกันยังไม่มีหนี้ที่เกิดขึ้นจริง เหมือนเป็นสิทธิ เช่น เมื่อลูกหนี้ผิดนัด จะไปเรียกร้องที่ผู้ค้ำประกันถึงจะเป็นการเกิดหนี้ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ยื่นให้ตรวจสอบ ดังนั้นเมื่อ นายพิธา ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิ้น หลังพ้นจาก สส. มาแล้ว ทาง ป.ป.ช. เตรียมเปิดเผยเร็ว ๆ นี้

พิธา ขอบคุณชาว จ.ภูเก็ต เลือกก้าวไกลยกจังหวัด 
นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พร้อมแกนนำพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ขอบคุณชาวภูเก็ตที่ทำให้ผู้สมัครของพรรคได้เป็น สส.ทั้งจังหวัด และพร้อมสนับสนุนให้จังหวัด พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลก นอกจากนี้ยังเดินทางมาพบผู้ประกอบการเพื่อเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง