ฟ้อง รมว.กระทรวงทรัพยากรฯ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

View icon 27
วันที่ 9 มิ.ย. 2566 | 22.01 น.
ข่าวเด็ด 7 สี
แชร์
ข่าวเด็ด 7 สี - อดีต สส.พรรคเพื่อไทย ยื่นฟ้องจำเลย 3 ราย หลังเห็นคำพิพากษาของ ศาลฎีกานักการเมือง คดีเรียกรับเงินอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล 5,000,000 บาท เเลกผ่านงบประมาณ พบ 2 เรื่อง ที่ถูกพิสูจน์ว่าไม่ใช่ข้อเท็จจริง

นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ อดีต สส.พรรคเพื่อไทย พร้อม ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ไปยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพื่อยื่นฟ้องจำเลย 3 ราย ประกอบด้วย อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล, ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในความผิดฐานร่วมกันทำเอกสารซึ่งมีข้อความอันเป็นเท็จ ทำให้ได้รับความเสียหาย และเป็นเจ้าพนักงานละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

นายอนุรักษ์ บอกว่า มีการพิสูจน์ข้อเท็จจริงปรากฎในคำพิพากษาศาลฯ เรื่องแรกเป็นการให้การขัดแย้ง ที่ กรมทรัพยากรน้ำบาดาลอ้างว่าไม่เคยทำงบประมาณต่ำกว่า 500,000 บาท ทั้งที่กรณีพิพาทมาจากโครงการงบประมาณต่ำกว่า 500,000 บาท และเรื่องการทำรายงานเท็จ อ้างว่า อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ ถูกเรียกรับเงิน แต่เจ้าตัวยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องจริง ส่วนที่ต้องฟ้อง ปลัดฯ และ รัฐมนตรีว่าการฯ ด้วย เพราะทั้งสองคนเป็นผู้บังคับบัญชาของจำเลย มีอำนาจลงนามในเอกสารที่รายงานขึ้นมา และเห็นว่าที่ผ่านมาไม่เคยเรียก อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ มาซักถามข้อเท็จจริง เบื้องต้นศาลอาญาคดีทุจริตฯ ได้นัดฟังคำสั่งว่าจะรับฟ้องหรือไม่ในวันที่ 5 กรกฎาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง