ยึดคืนผืนป่า 50 ไร่ ถูกบุกรุกทำสวนทุเรียน จ.ระยอง

View icon 210
วันที่ 9 มิ.ย. 2566 | 22.04 น.
ข่าวเด็ด 7 สี
แชร์
ข่าวเด็ด 7 สี - เจ้าหน้าที่สนธิกำลังตรวจสอบการบุกรุกในจังหวัดระยอง พบการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติกว่า 50 ไร่ พร้อมปรับพื้นที่เตรียมปลูกต้นทุเรียน

พันเอก พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน. นำกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปตรวจสอบการบุกรุกป่าที่ ตำบลเขาน้อย อำเภอ เขาชะเมา จังหวัดระยอง หลังมีการแจ้งว่า นายทุนกว้านซื้อที่ดิน ภบท.5 ติดหุบเขา เพื่อปลูกต้นทุเรียน

จากการตรวจสอบพบ ร่องรอยการใช้รถแบ็กโฮ ขุดสระน้ำ ปรับพื้นที่เป็นร่อง เตรียมปลูกต้นทุเรียน รอบแปลงที่ดินพบการขุดคูน้ำ และพบสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก 1 จุด ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว อยู่ระหว่างการรังวัดสำรวจ ตามโครงการจัดที่ดินทำกินให้กับชุมชนตามนโยบายของรัฐบาล หรือ คทช. โดยรังวัดเมื่อปี 2564 พบชื่อนายไพรัช เป็นผู้แจ้งถือครอง แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างนำส่งข้อมูลร่วมโครงการฯ

ซึ่งที่ดินแปลงนี้ อยู่เขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าบ้านนา และป่าทุ่งควายกิน และจากการวัดพิกัดพบ ป่าถูกบุกรุกประมาณ 51 ไร่ เจ้าหน้าที่จึงนำหลักฐานเข้า ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เขาชะเมา ให้ดำเนินคดีกับ นายไพรัช ฐานกระทำผิดกฎหมายตาม พรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และ พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507

สำหรับโครงการจัดที่ดินทำกินให้กับชุมชน ผู้เข้าร่วมโครงการ ต้องได้รับอนุมัติให้เข้าร่วมโครงการฯ ก่อน จึงเข้าทำประโยชน์ได้ และต้องไม่กระทำผิดกฎหมายป่าไม้ หรือบุกรุกป่าใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง