ทุก(ข์)ชีวิต : วอนช่วย ชายพิการผู้โดดเดี่ยว...ชีวิตรันทด จ.กาญจนบุรี

View icon 14
วันที่ 10 มิ.ย. 2566 | 04.18 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ทุก(ข์)ชีวิต วันนี้ไปที่จังหวัดกาญจนบุรี กับคุณปอย ภานุรัจน์ ศนีบุตร 

ชีวิตที่โดดเดี่ยวเจ็บปวดยิ่งกว่าความไม่สมประกอบของร่างกาย ชายอายุ 50 ปี อยู่ในสภาพเป็นอัมพฤกษ์ เดินไม่ได้ มีรถเข็นคู่ใจคันเก่า ๆ พอให้พาตัวเองไปขอข้าวก้นบาตรจากวัดมาประทังท้องได้ในแต่ละวัน สู้ชีวิตเพื่อความหวัง สักวันพี่สาวพี่ชายจะกลับมาเยี่ยมมาหา ได้เจอหน้ากันอีกสักครั้งในชีวิต

ย้อนเล่าด้วยความเจ็บปวด เมื่อก่อนเคยได้อยู่กับพี่สาว จนเมื่อถึงคราวเคราะห์ เส้นเลือดฝอยในสมองแตกกลายเป็นอัมพฤกษ์ พี่สาวจึงส่งไปอยู่ศูนย์ดูแลเอกชน แรก ๆ พี่สาวเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเดือนละ 5,000 บาท แต่ระยะหลังนอกจากจะไม่จ่ายแล้ว ยังหายหน้า

ชายพิการไร้ญาติขาดมิตร จำต้องระเห็จมาอาศัยวัดที่อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี อยู่ได้ 2 ปี ทางวัดจำเป็นต้องใช้สถานที่ จึงต้องออกจากวัดหาเช่าบ้านอยู่ เจ้าของบ้านเมตตาตาคิดค่าเช่าแค่เดือนละ 500 บาท อาศัยเบี้ยยังชีพใช้จ่าย ใช้ชีวิตด้วยความรันทด

น้อยใจชะตาชีวิต ทั้งที่พยายามช่วยเหลือตัวเองทุกอย่าง ไม่ยอมเป็นภาระสังคม เหตุใดพี่น้องในไส้จึงไม่เหลียวแล ตั้งปณิธานก่อนตาย ขอได้เห็นหน้าพี่สักครั้งก็ยังดี อีกความหวังสุดท้ายที่อาจไกลเกินเอื้อม คืออยากได้ที่อยู่อาศัยถาวร อย่างน้อย ๆ ในบั้นปลายชีวิตจะได้ไม่ต้องระหกระเหินไปทางไหนอีก

น้ำใจ ยิ่งให้ยิ่งได้