ลิงแสมลพบุรีกลับสู่ป่า หลังผ่าตัดหางบวมพร้อมรักษาตัวนานนับเดือน

ลิงแสมลพบุรีกลับสู่ป่า หลังผ่าตัดหางบวมพร้อมรักษาตัวนานนับเดือน

View icon 64
วันที่ 10 มิ.ย. 2566 | 09.46 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ลิงแสมลพบุรีกลับสู่ป่า หลังผ่าตัดหางบวมพร้อมรักษาตัวนานนับเดือน ต่อชีวิตสัตว์ป่าเขาสมโภชน์

ลิงแสมลพบุรีกลับสู่บ้าน วันนี้(10 มิถุนายน 2566) นางสาวสุนิตา วิงวอน นายสัตวแพทย์ชำนาญการ ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ จ.ลพบุรี นำลิงแสมที่ได้รับบาดเจ็บและนำมารักษาอาการหางมีสภาพบวมพอง โดยเจ้าหน้าที่รักษาจนหายเป็นปกติและปล่อยคืนสู่ถิ่นที่อยู่อาศัยเดิมตามธรรมชาติด้วยความปลอดภัยเมื่อวานนี้(9 มิ.ย.2566)

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบเห็นลิงแสม เพศเมีย 1 ตัว ได้รับบาดเจ็บบริเวณวัดถ้ำเขาปรางค์ ต.นิคมลำนารายณ์ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี จึงเข้าตรวจสอบพบว่า หางมีสภาพบวมพอง ลิงเคลื่อนไหวเชื่องช้า อ่อนแรง ไม่มีบาดแผลสดภายนอก เจ้าหน้าที่จึงทำการดักจับ เพื่อนำไปให้สัตวแพทย์ตรวจสุขภาพ ผลการตรวจสุขภาพ และตรวจเลือดเพื่อประเมินสุขภาพพบว่า ลิงตัวดังกล่าวมีภาวะโลหิตจางเล็กน้อย มีอาการอ่อนแรง เซื่องซึม ลักษณะหางมีขนาดบวมใหญ่มาก เป็นลักษณะของไขมันที่สะสม ไม่ใช่อาการอักเสบ แต่ก็มีผลทำให้ลิงเคลื่อนที่ได้ลำบาก ไม่ร่าเริง จึงให้สารน้ำเกลือทดแทน ฉีดยาบำรุงเลือด และยากำจัดปรสิตภายนอก พร้อมทั้งให้อาหารเสริมบำรุงเลือด จนลิงดังกล่าวมีสภาพร่างกายที่แข็งแรงขึ้น กินอาหารและน้ำได้ดี

กระทั่งเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2566 นายสัตวแพทย์จึงได้พิจารณาผ่าตัดหางของลิงออก เพื่อช่วยให้ลิงเคลื่อนที่ได้สะดวกขึ้น ใช้ชีวิตในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ดีขึ้น ผลการผ่าตัดเป็นไปได้ด้วยดี ลิงฟื้นตัวจากยาสลบได้ดีปลอดภัย จึงพิจารณาฉีดยาลดการอักเสบ ลดปวด ยาปฏิชีวนะป้องกันการติดเชื้อ และยาบำรุงเลือดอย่างต่อเนื่อง

ต่อมาเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2566 แผลของลิงได้หายสนิทและแห้งดี ลิงมีพฤติกรรมร่าเริง ลุกยืน ปีนป่ายในกรงพักได้ กินอาหารและน้ำได้ดีแล้ว เมื่อพิจารณาอาการและพฤติกรรมโดยทั่วไปของลิงแสมตัวดังกล่าวแล้ว เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ จึงนำตัวลิงไปปล่อยคืนสู่ถิ่นที่อยู่อาศัยเดิมตามธรรมชาติอย่างปลอดภัยเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา