บึ้มสนั่นสวนยางพาราเจาะไอร้อง ทหารพรานเหยียบกับระเบิดสาหัส 1 นาย

บึ้มสนั่นสวนยางพาราเจาะไอร้อง ทหารพรานเหยียบกับระเบิดสาหัส 1 นาย

View icon 207
วันที่ 10 มิ.ย. 2566 | 15.12 น.
News
แชร์
บึ้มสนั่นสวนยางพาราเจาะไอร้อง ทหารพรานเหยียบกับระเบิดคนร้ายข้อเท้าบาดเจ็บสาหัส 1 นาย

บึ้มสนั่นสวนยางพาราเจาะไอร้อง วันนี้(10 มิ.ย.2566) เมื่อเวลา 07.55 น. พ.ต.อ.วรวุฒิ กิติศักดิ์ณกรณ์ ผกก.สภ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุเจ้าหน้าที่ทหารพรานชุดพิทักษ์พื้นที่ สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4812 ได้เหยียบกับระเบิดของคนร้ายภายในป่าสวนยางพาราของชาวบ้าน ซึ่งตั้งริมคลองบ้านปาเร๊ะรูโบ๊ะ ม.9 ต.มะรือโบออก ทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 นาย จึงได้ประสานไปยัง พ.อ.ภาคิน เกื้อกูล ผบ.ฉก.กรมทหารพรานที่ 48 และได้ร่วมลงความเห็นว่า พื้นที่ดังกล่าวเสี่ยงต่อการปะทะกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง มีการวางแผนลวงเพื่อดักสังหารเจ้าหน้าที่ จึงร่วมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยทุกสังกัดงดเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุเกรงจะได้รับอันตราย

พ.อ.ภาคิน ผบ.ฉก.กรมทหารพรานที่ 48 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารชุดจรยุทธ์เข้าพิสูจน์ทราบจุดเกิดเหตุในเบื้องต้น และทราบว่าเป็นสวนยางพาราของชาวบ้านซึ่งตั้งอยู่ริมคลอง พบหลุมระเบิดที่บริเวณใต้โคนของต้นยางพารา โดยอานุภาพของระเบิดส่งผลทำให้ใต้โคนต้นยางพาราเตียนโล่งเป็นรัศมีกว้าง 1 เมตร และมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องแบบเท้าเหยียบ หนักประมาณ 1 กิโลกรัม ตกกระจายเกลื่อนคลุกเคล้าไปกับดินและซากใบไม้แห้งทั่วบริเวณ เจ้าหน้าที่จึงกันพื้นที่ไว้ก่อนทยอยเคลียร์พื้นที่ เมื่อเห็นว่าปลอดภัยจะแจ้งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบต่อไป

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลเจาะไอร้อง เพื่อดูอาการผู้ได้รับบาดเจ็บ ทราบชื่อ คือ อส.ทพ.อาสือรี บูงอตันหยง ซึ่งเหยียบกับระเบิดได้รับบาดเจ็บสาหัส จนขาด้านขวาขาด ส่วนขาด้านซ้ายถูกอานุภาพของระเบิดเสียหายกว่าร้อยละ 50 แต่ยังรู้สึกตัว เมื่อแพทย์ทำการปฐมพยาบาลในเบื้องต้น พ.อ.ภาคิน ผบ.ฉก.กรมทหารพรานที่ 48 ได้ประสานขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จากกองทัพภาค 4 มารับตัว อส.ทพ.อาสือรี ที่กองบังคับการชุดเฉพาะกิจนราธิวาส เพื่อนำตัวส่งไปรักษาต่อยังโรงพยาบาล มอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

จากการสอบสวนทราบว่า ทหารพรานชุดพิทักษ์พื้นที่ กองร้อยทหารพรานที่ 4812 ได้รับคำสั่งให้นำกำลังจำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ รวม 8 นาย ซึ่งเป็นชุดจรยุทธ์ทำการลาดตระเวนพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อให้การรักษาความปลอดภัยประชาชนในพื้นที่หมู่บ้านดังกล่าว และขณะที่ทหารพรานชุดพิทักษ์พื้นที่กำลังแยกย้ายกันเดินลาดตระเวนไปตามสวนยางพาราที่ตั้งอยู่บริเวณริมคลองอยู่นั้น อส.ทพ.อาสือรี ซึ่งเดินอยู่บริเวณตามแนวของโคนต้นยางพารา เท้าด้านขวาได้เหยียบกับระเบิดของคนร้าย ที่ลอบนำไปฝังไว้เพื่อดักสังหารเจ้าหน้าที่ จนเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว จนร่างของ อส.ทพ.อาสือรี กระเด็นจากโคนต้นยางพาราที่คนร้ายลอบนำไปฝังไว้ ประมาณ 5 เมตร จนข้อเท้าด้านขวาขาด ส่วนข้อเท้าด้านซ้ายหลุดลุ่ยติดกับขากางเกงและรองเท้าบูต ส่วนเพื่อนทหารชุดเดียวกันปลอดภัย เพื่อนจึงวิทยุกลับไปยังฐานเพื่อขอความช่วยเหลือ สนับสนุนรถยนต์มารับ อส.ทพ.อาสือรี ส่งรักษาที่โรงพยาบาลเจาะไอร้อง อย่างเร่งด่วน

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรง ที่ลอบวางกับระเบิดไว้บริเวณสวนยางพารา ซึ่งเชื่อว่าเป็นการลอบดักสังหารเจ้าหน้าที่ ที่กิจวัตรประจำวันคือจะเดินตรวจสอบบริเวณรายรอบป่าสวนยางพาราดังกล่าว