ภาพเก่าเล่าเรื่อง : 13 มิ.ย.35 ครบ 31 ปี การจากไปของ พุ่มพวง ดวงจันทร์

ภาพเก่าเล่าเรื่อง : 13 มิ.ย.35 ครบ 31 ปี การจากไปของ พุ่มพวง ดวงจันทร์

View icon 493
วันที่ 10 มิ.ย. 2566 | 17.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ภาพเก่าเล่าเรื่อง : 13 มิถุนายน 2535 ครบรอบ 31 ปี การจากไปของ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ราชินีเพลงลูกทุ่ง
.
ภาพข่าวเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2535 
.
พิธีพระราชทานเพลิงศพ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ราชินีเพลงลูกทุ่ง
.
พุ่มพวง ดวงจันทร์ ชื่อเล่นผึ้ง หรือชื่อจริงว่า รำพึง จิตรหาญ เกิดเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2504 ที่ จ.ชัยนาท ก่อนจะย้ายมาอยู่ที่ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ตั้งแต่เด็ก
.
พุ่มพวง หรือแม่ผึ้ง ชื่นชอบการร้องเพลงเป็นชีวิตจิตใจ แม้จะอ่านหนังสือไม่ออก แต่มีพรสวรรค์ในการจดจำเนื้อร้องได้อย่างแม่นยำ และต่อสู้กับชีวิตที่ยากลำบากผ่านการร้องเพลงบนเวทีประกวดในงานวัด จนมีคนเห็นแววและเข้าตา ไวพจน์ เพชรสุพรรณ จนได้เข้าไปอยู่ในวงดนตรี เปิดฉากเส้นทางประวัติศาสตร์สู่ฉายาราชินีเพลงลูกทุ่ง
.
แต่วันที่เรียกได้ว่าโด่งดัง คือวันที่ พุ่มพวง เข้ามาทำงานในบริษัทของ ประจวบ จำปาทอง ร่วมกับ ลพ บุรีรัตน์ ครูเพลงชื่อดัง โดยมีประยงค์ ชื่นเย็น และอเนก รุ่งเรือง เรียบเรียงดนตรี ผุดผลงานเพลงติดหูมากมาย อาทิ กระแซะเข้ามาซิ, ห่างหน่อยถอยนิด, ตั๊กแตนผูกโบว์, เงินน่ะมีไหม, ขอให้รวย, หนูไม่รู้, คนดังลืมหลังควาย ฯลฯ
.
ไม่เพียงแค่ผลงานเพลงที่โด่งดังเป็นพลุแตกเท่านั้น แต่แม่ผึ้ง ยังก้าวเท้าเข้าสู่วงการนักแสดง ฝากผลงานครั้งแรกในเรื่อง สงครามเพลง โดยใช้เพลง ดาวเรืองดาวโรย เป็นเพลงประกอบ ก่อนที่จะมีผลงานการแสดงเรียงแถวปล่อยสู่สายตาผู้ชมอย่างต่อเนื่อง
.
เส้นทางสายดนตรี การแสดง และงานบันเทิงกำลังพุ่งสู่จุดสู่สุด แต่สุขภาพของเธอกลับพุ่งสวนทาง
.
ช่วงปี 2534 เธอเริ่มมีอาการป่วยรุนแรง และเข้ารับการรักษามาอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่แพทย์จะตรวจพบว่า แม่ผึ้ง ป่วยเป็นโรค เอสแอลดี หรือโรคภูมิแพ้ตัวเอง คือโรคเรื้อรังที่เกิดจากภูมิต้านทานทำร้ายตนเองซึ่งส่งผลกระทบต่ออวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย 
.
13 มิถุนายน 2535 พุ่มพวงยังคงมีอาการป่วยเรื้อรัง แต่อาการดีขึ้น ญาติจึงพากันเดินทางไปนมัสการพระพุทธชินราช ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.พิษณุโลก แม่ผึ้งเกิดอาการช็อกหมดสติ ต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่อาการไม่ดีขึ้นจนสุดท้าย เธอเสียชีวิตในวันนั้น
.
25 มิถุนายน 2535 พิธีพระราชทานเพลิงศพของพุ่มพวง ดวงจันทร์ จัดขึ้นที่วัดทับกระดาน อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ปิดตำนานราชินีเพลงลูกทุ่ง แต่แม้แม่ผึ้งจะจากไปแล้ว แต่ผลงานเพลงยังคงอยู่ ด้วยหลายบทเพลงที่เปรียบเอาชีวิตของตัวเองมาในเนื้อร้อง ท่วงทำนอง เล่าเรื่องราวการต่อสู้ชีวิตของตัวเองซึ่งเป็น คนบ้านนอก ที่ไม่ยอมท้อถอย ยังคงเป็นกำลังใจให้เราอีกหลายคน มีความหวังที่จะสู้ชีวิตกันต่อไป ดั่งที่แม่ผึ้งเคยบอกเอาไว้ว่า
.
"เมื่อสุริยน ย่ำสนธยา จะกลับบ้านนา ตอนชื่อเสียงเรามี จะยากจะจน ถึงอดจะทนเต็มที่ นักร้องบ้านนอกคนนี้ จะกล่อมน้องพี่ แฟนเพลง"