ก.พาณิชย์ จับตา 2 สัปดาห์ มังคุดล้นตลาด

View icon 17
วันที่ 10 มิ.ย. 2566 | 16.52 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - กระทรวงพาณิชย์จับตาเข้ม สถานการณ์มังคุดภาคใต้ช่วง 2 สัปดาห์ หวั่นผลผลิตผลิตล้นตลาด

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายในลงพื้นที่จังหวัดชุมพร โดยนำผู้ประกอบการเข้ารับซื้อผลผลิตมังคุดซึ่งปีนี้มังคุดภาคใต้จะออกผลผลิตราว 140,000 ตัน สูงกว่าปีที่แล้วมากถึง 400% เนื่องจากปีที่แล้วผลผลิตมังคุดภาคใต้หายไปจากตลาด 90% หลังเจอ สภาพอากาศเผชิญกับภาวะมรสุม ทำให้ผลผลิตเสียหาย

โดยขณะนี้สถานการณ์เข้าสู่ช่วงกลางฤดูการผลิต กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดหวั่นว่าภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้าผลผลิตมังคุดอาจจะล้นตลาด จึงต้องเร่งช่วยเหลือเพื่อระบายผลผลิตปัจจุบันกระจายออกสู่ตลาดให้ได้มากที่สุด

สำหรับสถานการณ์ราคาช่วงนี้ผลผลิตมังคุดเกรดมัน รวมราคาอยู่ที่ 82-93 บาทต่อกิโลกรัม, เกรดลาย อยู่ที่ 60 บาทต่อกิโลกรัม, ส่วนเกรดดอกดำราคาอยู่ที่ 25 บาทต่อกิโลกรัม ถือว่าราคายังคงอยู่ในระดับที่ดี

และวันนี้ยังถือเป็นวันแรกที่ผลผลิตทุเรียนภาคใต้เริ่มเข้าสู่ตลาดเนื่องจากเป็นวันตัดทุเรียน ในพื้นที่จังหวัดชุมพรเป็นวันแรก และถือว่าราคาอยู่ในเกณฑ์ดีเช่นกันโดยเกรด AB ราคาขายอยู่ที่ 145 ถึง 160 บาทต่อกิโลกรัม, เกรดC ราคาอยู่ที่ 110 บาทถึง 115 บาทต่อกิโลกรัม และเกรดD ราคาอยู่ที่ กิโลกรัมละเกือบ 100 บาท ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ยังคงนำ 22 มาตรการดูแลผลผลิตและราคาผลไม้เข้ามาปรับใช้ตลอดฤดูกาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง