แม่ค้าโอด ไข่ไก่-ไข่เป็ด ราคาพุ่ง จ.นครราชสีมา

View icon 136
วันที่ 11 มิ.ย. 2566 | 04.01 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ความเดือดร้อนของพ่อค้าแม่ขาย ในหลายจังหวัด ตอนนี้กำลังโอดครวญราคาไข่เป็ด ไข่ไก่ พุ่งสูงขึ้น ทำให้ลูกค้าประจำหดหาย เช่นเดียวกับราคาผักในท้องตลาด ราคาพุ่งกว่าเท่าตัว วอนว่าที่รัฐบาลชุดใหม่แก้ไขปัญหาเรื่องปากท้องของชาวบ้าน

แม่ค้าโอด ไข่ไก่-ไข่เป็ด ราคาพุ่ง จ.นครราชสีมา
ที่จังหวัดนครราชสีมา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาไข่เป็ด และไข่ไก่ ในตลาดสดแม่กิมเฮง ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา พบว่า ตอนนี้พ่อค้า แม่ค้า ตามแผงขายปลีกไข่เป็ด และไข่ไก่ ต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ตอนนี้ไข่เป็ดและไข่ไก่ขายได้น้อยลง เนื่องจากราคาสูงขึ้น เนื่องจากไข่ไก่หน้าฟาร์ม ปรับขึ้นราคาไปแล้วถึง 6 ครั้ง ครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ตกอยู่ที่ฟองละ 3 บาท 80 สตางค์ ส่วนไข่เป็ดคละหน้าฟาร์ม ตกฟองละ 5 บาท 30 สตางค์

ราคาที่ปรับขึ้นสูงทั้งไข่ไก่และไข่เป็ด ส่งผลกระทบทั้ง แม่ค้า พ่อค้า และกลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้น้อย เพราะไข่เป็ด ไข่ไก่ ถือว่าเป็นสินค้าโปรตีนที่จำเป็นของกลุ่มผู้มีรายได้น้อย หาเช้ากินค่ำ เนื่องจากราคาไม่แพง สามารถเข้าถึงได้ง่าย และมีประโยชน์ นำไปประกอบอาหารได้หลายชนิด แต่มาระยะนี้ ทั้งไข่เป็ดและไข่ไก่มีการปรับราคาสูงขึ้น จนทำให้ลูกค้าขาประจำส่วนใหญ่ลดการซื้อไข่ไปบริโภคลงกว่า 20% จึงอยากฝากถึงว่าที่รัฐบาลชุดใหม่ให้ช่วยเหลือทำให้ราคาไข่เป็ด ไข่ไก่ ลดลงกว่านี้

ผักสดราคาพุ่งกว่าเท่าตัว จ.นนทบุรี
ส่วนที่จังหวัดนนทบุรี ผู้สื่อข่าวลงสำรวจราคาขายผักสดเทศบาลนครนนทบุรี แม่ค้าขายผักสด ต่างบ่นอุบเป็นเสียงเดียวกันว่า ตอนนี้ราคาผักแพงมาก อย่างเช่น ผักตั้งโอ๋ เมื่อก่อนกิโลกรัมละ 70 บาท ทุกวันนี้ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 170 บาท, ผักชี จากเดิมกิโลกรัมละ 70-80 บาท ตอนนี้พุ่งเป็น 180 บาท รวมทั้งต้นหอม ด้วยจากกิดลกรัมละ 70-80 บาท เพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 160 บาท เรียกได้ว่าปรับสูงขึ้นกว่าเท่าตัวเลยทีเดียว ทำให้ต้องปรับตัวรับมาขายน้อยลง และแยกผักเป็นกำ วางขายให้กับลูกค้า คนที่เดือดร้อนปากท้องมากทีั่สุดก็คงไม่พ้นชาวบ้าน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาแก้ไขด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง