ท่าที สว. หลัง พิธา เจอมรสุม ม.151

View icon 106
วันที่ 11 มิ.ย. 2566 | 04.10 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - คราวนี้เรามาดูท่าทีของ สว. กันบ้าง หลังจาก กกต. รับเรื่องของคุณพิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกลไว้พิจารณาตามาตรา 151 สว. มองเรื่องนี้อย่างไร เพราะด้านพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลบอกเดินหน้าต่อ และบางฝ่ายก็มองว่า สว. ไม่ควรเอาเรื่องหุ้นสื่อมาตัดสิน

ท่าที สว. หลัง พิธา เจอมรสุม ม.151
เริ่มกันที่นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. มีการโพสต์เฟซบุ๊ก "ปริศนาธรรมการเมืองเรื่องหุ้น ITV" ข้อที่5 นิตินิยายนิติกรรมอำพรางเรื่องหุ้น ITV จะไปต่ออย่างไร โดยสรุปใจความได้ว่า การดำเนินการตรวจสอบได้นั้น กกต. ต้องรับรองความเป็น สส. ของนายพิธาแล้ว หลังรับรอง กกต.ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้พิจารณาเอง ในฐานะที่ความปรากฏแก่ กกต. ตามมาตรา 82 เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า คุณพิธา ขาดคุณสมบัติ สส. และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ และขอให้ศาลสั่งให้คุณพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ เช่นเดียวกับกรณีของคุณธนาธร และวาระ 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

ขณะที่ กกต. ต้องร้องต่อตำรวจ เพื่อให้สรุปสำนวนส่งอัยการว่าเข้าข่ายคดีอาญาหรือไม่ ข้อหารู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้สมัครรับเลือกตั้งหรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อของตนเพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ คดีนี้มีบทลงโทษจำคุก 1-10 ปี โทษปรับ 20,000-200,000 บาท และตัดสิทธิการเมือง 20 ปี แต่อัยการจะรับลูกหรือไม่ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานว่าหนักแน่นแค่ไหน เพราะก่อนหน้าอัยการสูงสุดเคยมีคำสั่งชี้ขาดไม่ฟ้อง นายธนาธร มาแล้ว

โหวตไม่โหวต พิธา ยังอีกไกล
เมื่อถามว่ามีการก้าวขึ้นเป็นนายกฯ ของคุณพิธา ไม่ใช่เรื่องง่าย มีหลายด่านให้ต้องผ่าน จะมีผลกับการโหวตของ สว. หรือไม่ นายสมชาย บอกว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินกว่าที่จะพูดเรื่องนี้ ต้องดูในวันที่ยกมือโหวตว่าสุดท้ายวันนั้นยังมีชื่อคุณพิธาอยู่อีกหรือไม่ หรือมีแต่มีคู่แข่งเข้ามาเพิ่มเติมหรือไม่ เพราะฉะนั้นวันนี้ยังไม่สามารถให้คำตอบอะไรได้ สิ่งที่บอกได้คือคุณพิธา ต้องแสดงให้ศาลเห็นว่า ITV ไม่ใช่สื่อแล้วอีกต่อไป เพื่อตัดจบทุกปัญหา

หุ้นสื่อฯ ไม่ใช่ประเด็นสำคัญในการยกมือโหวต
ด้านแพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. ให้ความเห็นกับทีมข่าวว่า เรื่องหุ้นสื่อของคุณพิธานั้น ไม่สามารถตอบแทน สว. คนอื่นได้ว่าจะเปลี่ยนใจหรือมีผลต่อการโหวตหรือไม่โหวตให้ แต่ตนเองไม่ได้ให้ความสำคัญ และไม่ได้นำมาเป็นประเด็นประกอบการตัดสินใจ แม้ กกต. จะรับไว้พิจารณาเองก็ตาม แต่สิ่งที่ให้ความสำคัญคือนโยบายของพรรค โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน

คุณหญิงหมอพรทิพย์ บอกว่า ตนตั้งใจจะไม่โหวตอะไรทั้งสิ้น เพราะบทบาทของ สว. ทั่วโลก ไม่ได้มีหน้าที่เข้ามาโหวต ไม่ใช่ตัวแทนของประชาชน ที่ผ่านมาเคยโหวตให้ เพราะมองว่าจะเข้ามาปฏิรูป เปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น แต่สุดท้ายยังอยู่ที่เดิม และไม่ได้ต่างจากนักการเมืองทั่วไป

สุดท้ายเรื่องนี้ต้องรอดูการต่อสู้ของคุณพิธา และทีมกฎหมายว่าจะแสดงให้ศาลรัฐธรรมนูญเห็นได้หรือไม่ ว่า ITV ไม่ใช่สื่ออีกต่อไป และไม่ได้ดำเนินกิจการแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง