พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ ผิดหวัง คำสั่งยุบสมาคมฯ ยังไม่ครอบคลุม

View icon 6.8K
วันที่ 11 มิ.ย. 2566 | 04.12 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - หลังมีคำสั่งจากอธิบดีกรมการปกครอง ให้เพิกถอนคำสั่งรับจดทะเบียน จัดตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่มี นายศรีสุรรณ จรรยา เป็นเลขาธิการสมาคมฯ ซึ่งเรื่องนี้พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธิ์ ก็ออกมาเปิดถึงเบื้องลึกเบื้องหลังของเหตการณ์นี้ ในฐานะที่เป็นผู้ร้องเรียนให้ตรวจสอบ

โดยคำสั่งดังกล่าวลงนามโดยนายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง ลงวันที่ 9 มิถุนายน 2566 ให้เหตุผลในการยุบสมาคมฯว่า เป็นเพราะมีการแอบอ้างชื่อผู้อื่นมาร่วมจดทะเบียนจัดตั้ง อีกทั้งมีสมาชิกไม่ครบ 10 คน และไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกฎหมาย จึงเพิกถอนคำสั่งรับจดทะเบียน และใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมฯ

พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะคนที่มอบอำนาจให้ไปยื่นคำร้องกับกรมการปกครองตรวจสอบเรื่องนี้ ก็บอกว่า ที่ผ่านมาเห็น นายศรีสุวรรณ จรรยา ชอบสร้างความปั่นป่วนในการไปร้องเรียนชาวบ้านหลายคน และชอบอ้างว่าเป็นเลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น ตนจึงยื่นเรื่องไปให้อธิบดีกรมการปกครองไปตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อประมาณ 5-6 เดือนที่ผ่านมา ว่ามีการจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมฯ ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพราะว่าตนได้สอบถามเหรัญญิกสมาคมฯ กลับบอกว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีการประชุม หรือรายงานค่าใช้จ่ายของสมาคมฯ ใด ๆ และไม่ได้ยินยอมให้ใช้ชื่อไปจดตั้งสมาคมฯ

ส่วนสถานที่ตั้งของสมาคมฯ ก็ไม่มีอยู่จริง เพราะจากการตรวจสอบเป็นห้องแถวเล็ก ๆ เก่า ๆ และชาวบ้านบริเวณนั้นต่างบอกว่า ไม่เคยเห็น นายศรีสุวรรณ มาที่นี่เลยสักครั้ง และไม่เคยมีการใช้สถานที่เพื่อประชุมงานสมาคมฯ เลย แถมประตูทางเข้าก็โดนสนิมกัดกินไปจดหมด

ในขณะที่คำสั่งเพิกถอนจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมฯ ของกรมการปกครอง มองว่ายังไม่ครอบคลุม เพราะระบุแต่เรื่องของการแอบอ้างชื่อผู้อื่น และจำนวนสมาชิก แต่ไม่ได้มีการชี้แจง ตรวจสอบการทำงานของสมาคมฯ ตามที่ได้ร้องเรียนไป

นอกจากนี้ พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ ยังออกมาแฉเพิ่มอีกว่า สาเหตุที่พิจารณายุบสมาคมฯ ของกรมการปกครองมีความล่าช้า เป็นเพราะมีความพยายามในการดึงเวลา จนยุบสภาฯ หรือรอให้ตนหมดหน้าที่ สส. และประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช. ก่อน เชื่อว่าเรื่องนี้มีคนที่อยู่เบื้องหลังเพื่อช่วยเหลือ นายศรีสุวรรณ และเป็นคนที่มีอำนาจในกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ให้การช่วยเหลือ

ด้าน นายศรีสุวรรณ ก็ออกมาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าว 7HD ว่า จะเดินหน้ายื่นอุทรณ์ต่อไป ตามสิทธิของกฎหมาย ส่วนเรื่องที่ปัญหาในการแอบอ้างใช้ชื่อผู้อื่นก็ได้รับคำยืนยันจากนายกสมาคมฯ แล้วว่าสมาชิกทั้ง 3 ท่านยินยอมให้ใช้ชื่อร่วมจดทะเบียนจัดตั้ง

นายศรีสุวรรณ ยังบอกกับผู้สื่อข่าวเพิ่มเติมว่า จะไม่ท้อ ไม่ถอย หากอุทรณ์ไม่สำเร็จ ก็จะเดินหน้าร้องเรียนในนาม นายศรีสุวรรณ จรรยา ต่อไป เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน

และถ้าไปดูเฟซบุ๊กของ นายศรีสุวรรณ กันบ้าง ล่าสุดเจ้าตัวโพสต์ข้อความบอกว่า ได้ตำแหน่งใหม่แล้ว ใช้คำว่า "ประชาชนผู้รักชาติรักแผ่นดิน" ซึ่งงานแรกที่ใช้ฐานะนี้ เป็นการไปร้องทุกข์กล่าวโทษที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เอาผิดกับผู้ที่มีพฤติการณ์ หรือกระทำการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง