นับคะแนนใหม่ 47 หน่วย ไม่กระทบจำนวน สส. ของแต่ละพรรค

View icon 52
วันที่ 12 มิ.ย. 2566 | 07.04 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า กกต.จะประกาศรับรองผลเลือกตั้ง สส.ภายในเดือนนี้ มีสาเหตุมาจากอะไร และจะส่งผลอย่างไรต่อการเลือกนายกรัฐมนตรีและการจัดตั้งรัฐบาล

นับคะแนนใหม่ 47 หน่วย ไม่กระทบจำนวน สส. ของแต่ละพรรค
ก่อนอื่นมาดูกันหน่อยว่าผลการนับคะแนนใหม่ ทั้ง สส.แบบเขต และบัญชีรายชื่อใน 16 จังหวัด รวม 47 หน่วย ที่ดำเนินการกันไปเมื่อวานนี้เป็นอย่างไร ก็เรียกว่าเรียบร้อยดี เริ่มนับคะแนนกันตั้งแต่เช้า ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ผลปรากฏว่าคะแนนใหม่ที่นับได้ ไม่มีผลให้จำนวน สส.ของแต่ละพรรคเปลี่ยนแปลงไป

#เลือกตั้ง66 ติดเทรนด์อีก ติดตามนับคะแนนใหม่
ก็เรียกว่าทุกพรรคเบาใจกันไป ซึ่งการนับคะแนนใหม่เมื่อวานนี้ ก็มีคนสนใจกันเยอะ จนทำให้ #เลือกตั้ง66 กลับมาติดเทรนด์ทวิตเตอร์อีกครั้ง และมี #นับคะแนนใหม่ เกิดขึ้นมาด้วย ซึ่งส่วนใหญ่โพสต์ภาพ พร้อมข้อความติดตามตามการนับคะแนนใหม่ในแต่ละหน่วยเลือกตั้ง ขณะเดียวกันก็ยังเห็นการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ กกต. อย่างต่อเนื่อง

คาด กกต. รับรอง สส. ภายในวันที่ 27 มิ.ย.นี้
ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า กกต. จะรับรอง สส.อย่างเป็นทางการ ภายในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ เนื่องจากวันที่ 28 มิถุนายน จะมีกรรมการ 1 คน ครบวาระ โดยมีความเป็นไปได้ที่จะประกาศรับรอง สส.ทั้ง 500 คนเลย แทนที่จะประกาศ 95% และคาดว่าทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะเปิดรับรายงานตัว สส.ใหม่ได้ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคมนั้น จากการตรวจสอบพบว่า กกต.ที่กำลังจะครบวาระ คือ นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี

ขณะที่ นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้ประสานกับทาง กกต. ตลอดเวลา เพื่อให้ทราบถึงความคืบหน้าการรับรอง สส. โดยทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้เตรียมความพร้อมสำหรับการรับรายงานตัว สส.ใหม่ไว้แล้ว ทั้งระบบ E-FORM ที่ใช้สำหรับกรอกข้อมูล สส.ใหม่ และสถานที่รับรายงานตัว

ทีนี้เรามาดูกันต่อว่า ถ้า กกต.ประกาศรับรอง สส.ทั้งสองระบบได้ภายในเดือนนี้จริง ๆ ไทม์ไลน์ทั้งการเปิดประชุมสภาฯ และการเลือกนายกรัฐมนตรีจะเป็นอย่างไร โดยหากเทียบกับการเลือกตั้งในปี 2562 จะพบว่ารัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก เกิดขึ้นหลังมีการประกาศรับรองผลเลือกตั้ง สส.ทั้งสองระบบไปแล้ว 16 วัน

จากนั้นอีก 12 วัน ก็มีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมรัฐสภา ถัดไปอีก 4 วัน มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนที่ ครม.ชุดใหม่จะเข้าเฝ้าถวายสัตย์ และมีการประชุม ครม.นัดแรก ในอีก 37 วันถัดมา

ซึ่งหากนำไทม์ไลน์หลังเลือกตั้งในปี 2562 มาเป็นตัวตั้ง หากการรับรอง สส.ทั้งสองระบบเกิดขึ้นในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ ก็มีความเป็นไปได้ที่จะมีรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก ภายในวันที่ 16 กรกฎาคม จากนั้นน่าจะมีการเลือกประธานรัฐสภาในวันถัดไป คือ 17 กรกฎาคม และเลือกนายกรัฐมนตรีกัน ในวันที่ 29 กรกฎาคม ก่อนที่จะได้ ครม.ชุดใหม่ ในเดือนสิงหาคม

โดยไทม์ไลน์ทั้งหมดนี้เ ราตั้งอยู่บนสมมติฐานของการเลือกตั้งปี 2562 ส่วนของจริงจะเป็นอย่างไร ยังต้องรอดูกันต่อ แต่เชื่อว่าไม่น่าจะเคลื่อนไปจากที่เราตั้งตุ๊กตาไว้มากนัก อาจจะเคลื่อนมาเร็วขึ้นอีก 2 สัปดาห์ นั่นหมายถึงว่าเราอาจได้ ครม.ชุดใหม่ ช่วงกลาง หรือปลายเดือนกรกฎาคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง