เตือน SMS หลอกรับเงินว่างงาน 2,000 บาท

View icon 97
วันที่ 12 มิ.ย. 2566 | 05.20 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - กรมการจัดหางาน เตือนภัย SMS ลวง รับเงินว่างงาน 2,000 บาท ไม่ใช่เรื่องจริง อย่ากดเข้าลิงก์ เสี่ยงถูกล้วงข้อมูลการเงินส่วนบุคคล

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีประชาชนจำนวนมากได้รับข้อความทาง SMS จากมิจฉาชีพที่แอบอ้างชื่อ กรมการจัดหางาน ส่งข้อความว่า "คุณได้รับเงินชดเชยระหว่างว่างงาน ตามนโยบายของรัฐบาล จำนวน 2,000 บาท เป็นรายชื่อตกหล่น ให้ยืนยันสิทธิ์ย้อนหลัง" พร้อมแนบลิงก์ให้กดเข้าไป หากหลงเชื่อเข้าไปสอบถามรายละเอียดจะถูกขอข้อมูลส่วนตัว อาทิ ชื่อ นามสกุล และเบอร์โทรศัพท์ ซึ่ง กรมการจัดหางาน ขอยืนยันว่า กรมฯ ไม่มีนโยบายส่ง SMS แจ้งให้ผู้ประกันตนกรณีว่างงานดำเนินการติดต่อเพื่อขอรับเงินทดแทนกรณีว่างงาน ผ่านช่องทาง SMS โซเชียลมีเดีย หรือแอปพลิเคชันไลน์ ขณะนี้ เตรียมดำเนินคดีเอาผิดกับขบวนการแอบอ้างเป็นหน่วยงานราชการ และนำเข้าข้อมูลเท็จ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 

สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33 จะรับสิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานได้ กรณีลาออก ประกันสังคมจ่ายเงินว่างงาน 30% ของรายได้ ไม่เกิน 90 วัน ส่วนกรณีเลิกจ้าง ประกันสังคมจ่าย 50% ของรายได้ ไม่เกิน 200 วัน คิดจากฐานเงินเดือนสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท

ผู้ประกันตนต้องไปขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานทาง e-service ของกรมการจัดหางาน ที่เว็บไซต์ e-service.doe.go.th ภายใน 30 วัน นับแต่วันสิ้นสุดสัญญาจ้าง และให้รายงานตัวเดือนละ 1 ครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง