โรม เผย หลักสูตร กอส. ตรวจสอบยาก แต่ต้องทำ ห่วงทุนสีเทา เชื่อมโยงซื้อขายตำแหน่ง

โรม เผย หลักสูตร กอส. ตรวจสอบยาก แต่ต้องทำ ห่วงทุนสีเทา เชื่อมโยงซื้อขายตำแหน่ง

View icon 237
วันที่ 12 มิ.ย. 2566 | 12.56 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โรม เผย หลักสูตร กอส. ตรวจสอบยาก แต่ต้องทำ ห่วงทุนสีเทาแฝงตัวหาผลประโยชน์ เชื่อมโยงซื้อขายตำแหน่ง

วันนี้ (12 มิ.ย.66) นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล และว่าที่ สส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงกรณีตำรวจที่ผ่านการอบรมหลักสูตร กอส. หรือ หลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตรว่า เป็นอีกนโยบายที่พรรคก้าวไกลจะดำเนินการตรวจสอบถึงคุณสมบัติของตำรวจที่ผ่านหลักสูตรนี้ ว่าสมควรได้รับการคัดเลือกมารับราชการหรือไม่ เพราะมีหลายคนที่ขับรถหรู มีฐานะดี เนื่องจากเกรงว่าอาจมีคนของกลุ่มทุนสีเทาแฝงตัวเข้ามาอยู่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเอื้อประโยชน์ธุรกิจสีเทา ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง เพราะอาจเชื่อมโยงไปถึงการซื้อขายตำแหน่งด้วย

รวมถึงลูกท่านหลานเธอที่ได้รับการคัดเลือกเข้าไปรับราชการ ทั้งที่จบการศึกษามาไม่ตรงกับลักษณะงาน ตรงนี้เห็นว่า ควรให้หลักสูตรนี้ไว้พิจารณารับบุตรหลานตำรวจที่เสียชีวิตจากการปฎิบัติหน้าที่เข้าสมัครสอบรับราชการ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้ หรือไว้รับสมัครบุคคลภายนอกที่จบการศึกษาในสาขาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติขาดแคลน เช่น นักวิทยาศาสตร์ จะทำให้เกิดประโยชน์มากกว่า ซึ่งยอมรับว่าการตรวจสอบย้อนหลังตำรวจที่ผ่านหลักสูตร กอส.นั้น เป็นเรื่องที่ยากพอสมควร แต่ก็ต้องดำเนินการเพื่อให้เกิดความชัดเจนแก่สังคม

แม้ว่าก่อนหน้านี้ พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะออกมาชี้แจงว่าการคัดเลือกบุคคลภายนอกของหลักสูตร กอส. เป็นไปอย่างถูกต้องตามกฏหมายก็ตาม เพราะกฎหมายเปิดช่องให้กลายเป็นสิ่งถูกต้อง ซึ่งไม่แน่ในอนาคต ตนเองอาจจะต้องมาร้องเรียนถึงกรณีนี้กับทางสำนักงานจเรตำรวจก็เป็นได้ ซึ่งพรรคก้าวไกลจะเดินมาติดตามกรณีนี้อย่างต่อเนื่องต่อไป