เมื่อโรคที่เป็นรักษาไม่ได้ เพจหมอคนสุดท้าย เผยถึงความปรารถนาสุดท้ายของคนไข้

เมื่อโรคที่เป็นรักษาไม่ได้ เพจหมอคนสุดท้าย เผยถึงความปรารถนาสุดท้ายของคนไข้

View icon 183
วันที่ 12 มิ.ย. 2566 | 17.36 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เพจหมอคนสุดท้าย เผยถึงความปรารถนาสุดท้ายของคนไข้ เมื่อโรคที่เป็นรักษาไม่ได้ ปฏิเสธใส่ท่อช่วยหายใจ วันหนึ่งเราทุกคนก็ต้องตาย อยากบริจาคอวัยวะเป็นความต้องการสุดท้าย เพื่อให้เป็นประโยชน์กับคนอื่น ขอร่วมอนุโมทนาบุญอย่างตื้นตัน

เมื่อความตายเป็นส่วนหนึ่งของทุกชีวิต เพจหมอคนสุดท้าย บอกเล่าเรื่องราวก่อนจากลาของผู้ป่วยคนหนึ่ง ที่รู้ตัวว่า เวลาเหลือน้อยและความต้องการสุดท้ายคือบริจาคอวัยวะ โดยข้อความตอนหนึ่งระบุว่า หมอได้รับแจ้งจากห้องฉุกเฉิน ว่ามีเคสคนไข้หอบมาก แต่คนไข้กับญาติไม่ประสงค์จะใส่ท่อช่วยหายใจ โดยอาการหอบเหนื่อย ดีขึ้นหลังให้ยามอร์ฟีนช่วยบรรเทา

เมื่อหมอได้พบกับคนไข้ พบว่าคนไข้มีอายุราว 60 ปี เขาเป็นหัวหน้าครอบครัว ภรรยาพูดถึงเขาอย่างภูมิใจว่า สามีเป็นคนขยัน ทำงานไม่เคยหยุด เป็นคนดี ชอบช่วยเหลือคน คุณลุงผู้เป็นนักสู้ ทำงานส่งเสียลูกๆ เรียนจบปริญญา จนครอบครัวมีกินมีใช้ไม่ลำบาก

หมอถามคนไข้ว่าผมได้รับข้อมูลจากแพทย์ห้องฉุกเฉินมาส่าคุณลุงไม่ต้องการใส่ท่อช่วยหายใจ เพราะอะไรหรือครับ คนไข้ตอบว่า ไม่อยากใส่ มันทรมาน เพราะเคยใส่มาแล้วครั้งหนึ่ง ใส่ไปก็ยื้อเวลาไว้เฉยๆ หมอเคยบอกว่าโรคปอดที่เป็นมันรักษาไม่ได้ ปอดเสียหายมากแล้ว ถ้ามีหวังว่าจะหายก็อยากสู้นะ แต่สู้ไปมันก็ไม่ได้กลับมาดีเหมือนเดิม คนไข้บอกว่าเขาทำใจแล้ว เมื่อพูดจบเขาก็นิ่งไปสักพัก

หมอถามคนไข้อีกครั้งว่า คุณลุงรู้สึกอย่างไร คนไข้บอกว่า เสียใจนะ ไม่คิดว่ามันจะแย่เร็วขนาดนี้ แต่ทำใจแล้ว อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด หมอจึงถามย้ำไปว่ามีอะไรที่ยังรู้สึกกลัวหรือกังวลไหม คนไข้บอกว่า กลัวทรมาน กลัวหอบเหนื่อย

หมอถามคนไข้อีกว่า ดูเหมือนว่าคุณลุงจะกลัวความทรมานที่จะเกิดขึ้นมากกว่า กลัวว่าเวลาเราอาจจะมีจำกัด ซึ่งคนไข้ ตอบว่า ตอนนี้ไม่กลัวตาย เพราะรู้ร่างกายตัวเองดีว่ามันกำลังจะไม่ไหว คนเราเกิดมาก็ต้องตาย เด็ก วัยรุ่น คนหนุ่มสาว คนแก่ก็ตายได้หมด

หมอจึงถามภรรยาของคนไข้ว่าคุณป้า รู้สึกอย่างไรบ้าง ซึ่งภรรยาของคนไข้ ตอบว่า ทำใจแล้ว เราคุยกันตลอด ไม่อยากเห็นเขาทรมาน ซึ่งภรรยาของคนไข้ ทำให้หมอเห็นว่าพวกเขาได้เตรียมความพร้อมมาพอสมควร แต่ก็ยังถามคนไข้ว่า อะไรที่ทำให้คุณลุงเข้มแข็ง และยอมรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ได้ ซึ่งหมอก็ได้รับคำตอบว่า คนไข้เคยบวชและเข้าใจดีว่าความตายเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเจอ

“วันหนึ่งเราทุกคนก็ต้องตาย หมอเห็นด้วยกับคุณลุงมากๆ และชื่นชมในพลังใจและความเข้มแข็งของคุณลุงคุณป้ามากๆ”

หมอถามคนไข้และญาติว่า มีอะไรอยากสอบถามเพิ่มเติมอีกหรือไม่ คนไข้แจ้งว่า อยากบริจาคอวัยวะ หมอถึงกับยกมือไหว้อนุโมทนาอย่างตื้นตัน พร้อมสอบถามเหตุผลว่าเพราะอะไรถึงอยากบริจาคอวัยวะ คำตอบที่ได้รับจากคนไข้ คือ “หากผมตายไปแล้ว อะไรที่เอาจากผมไปได้ ผมอยากให้เป็นประโยชน์กับคนอื่น” จากนั้นภรรยาของคนไข้กล่าวเสริมว่า สามีชอบช่วยเหลือคน

คุณหมอเจ้าของเพจหมอคนสุดท้ายระบุด้วยว่า ในวันที่หลายอย่างในชีวิตไม่ได้เป็นดั่งใจ ในทุกเช้าที่ลืมตาตื่นขึ้นมายังรับรู้ว่า ฉันยังมีลมหายใจอยู่ อาจารย์ที่หมอเคารพรักมากท่านหนึ่งบอกว่า ไม่ว่าจะมีเรื่องอะไรแย่ๆ เข้ามาในชีวิต ใจเราอย่าแย่ไปด้วย หมอรู้ว่ามันไม่ง่ายเลย แต่เราสามารถฝึกใจเราได้ ถ้ารู้ว่าความตายใกล้เข้ามา เราอยากทำอะไรมากที่สุด

"ดูเหมือนคุณลุงกำลังบอกกับเราว่า สุดท้ายแล้วไม่มีอะไรเป็นของเรา แม้แต่ร่างกายของเราเอง เพราะความตายเป็นส่วนหนึ่งของทุกชีวิต"