ผบ.ตร.สั่งตั้ง คกก.แก้ไขปัญหารับตำรวจสัญญาบัตร

View icon 79
วันที่ 13 มิ.ย. 2566 | 07.11 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - หลังถูกสังคมจับตาเรื่องหลักสูตร "กอส." ว่าเป็นช่องทางช่วยให้ "ผู้กองหญิง" เลื่อนตำแหน่งรวดเร็วผิดปกติ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งให้ตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหานี้แล้ว ขณะที่ "รังสิมันต์ โรม" บอกเป็นนโยบายพรรคที่จะตรวจสอบเรื่องนี้ต่อ

เริ่มที่ นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ สส.และโฆษกพรรคก้าวไกล พูดถึงเรื่องกรณีดรามา "ผู้กองแคท" และผู้กอง ณ.เณร ที่ได้รับการเลื่อนขั้นแบบติดจรวดผ่าน "หลักสูตรการอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุ หรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร" หรือ กอส. โดยบอกว่าหนึ่งในนโยบายของพรรค ที่จะตรวจสอบคุณสมบัติของตำรวจหลักสูตรนี้ ว่าสมควรได้รับการคัดเลือกมารับราชการหรือไม่ เพราะกังวลว่าอาจมีคนของกลุ่มทุนสีเทาแฝงตัวเป็นตำรวจ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มนายทุน ซึ่งยอมรับว่าการตรวจสอบย้อนหลังเป็นเรื่องยาก แต่ต้องทำ

ด้าน พลตำรวจโท อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้ พลตำรวจเอก กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฝ่ายบริหาร ตั้งคณะทำงานเพื่อทบทวน ปรับปรุง แก้ไขระเบียบ, คำสั่ง, กฎ ก.ตร และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการรับบุคคลเข้ามาเป็นตำรวจสัญญาบัตร รวมถึงการเรียนหลักสูตรต่าง ๆ ที่จะเปิดรับบุคคลภายนอก และบุคคลภายในองค์กรเป็นตำรวจชั้นสัญญาบัตร โดยให้นำกรณีที่ปรากฏเป็นข่าว มาถอดบทเรียนประกอบการพิจารณา เพื่อยกร่างกฎระเบียบใหม่ด้วย

โดยมีเป้าหมาย เปิดกว้างรับบุคคลมีคุณภาพมาเป็นตำรวจชั้นสัญญาบัตร กระบวนการคัดเลือกต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ ตรงความต้องการของหน่วยที่เปิดรับ พร้อมพิจารณาเพิ่มโควตารับคนภายในให้มากขึ้น โดยพิจารณาจากผู้ที่มีความรู้ความสามารถ มีผลการประเมินที่ดี มีการแข่งขันกันเป็นสัญญาบัตรได้ในสายงานต่าง ๆ

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบยังยืนยันด้วยว่า นับตั้งแต่ที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้ามาดำรงตำแหน่งในช่วงกว่า 8 เดือนที่ผ่านมา ยังไม่มีการเปิดรับบุคคลภายนอกมาเป็นตำรวจ ตามที่หน่วยงานร้องขอแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง