ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : 11 พ.ย 66 ห้ามส่งออกทรายไปต่างประเทศ

View icon 86
วันที่ 13 มิ.ย. 2566 | 22.33 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - ปัญหาการลักลอบขุดทราย กระทั่งทำให้แนวชายฝั่งพังทะลาย น่าจะดีขึ้น หลังกระทรวงพาณิชย์ ออกประกาศคุมเข้ม การส่งออกทรายไปต่างประเทศ ติดตามรายละเอียดในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

เรายังคงเผชิญปัญหาการลักลอบขุดทราย ซึ่งเป็นตัวแปรหลัก ที่ทำให้เกิดปัญหาตลิ่งริมแม่น้ำพัง ในขณะที่ไทยนำเข้าทรายแต่ละปีไม่น้อย เพราะในประเทศขาดแคลน แต่ในทางกลับกัน ก็คงยังมีการส่งออกไปอีก เรื่องนี้หากไม่เข้าจัดระเบียบ ปัญหาอาจจะบานปลาย และลามกระทบถึงภาคอุตสาหกรรมด้วย

กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้ทบทวนแก้ไขปรับปรุงมาตรการกำกับดูแลการส่งออกสินค้าทรายภายใต้ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ทรายเป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ลงวันที่ 28 เมษายน 2566 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การค้า และเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และเพื่อให้เกิดความชัดเจน ลดความซ้ำซ้อนทางกฎหมายในการกำกับดูแลการส่งออก เนื่องจากปัจจุบันแร่ที่มีทรายเป็นส่วนประกอบได้กำหนดมาตรการภายใต้การกำกับดูแลของ พระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. 2560 ไปแล้ว ทำให้เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา จึงได้มีการเผยแพร่ประกาศ ราชกิจจานุเบกษา สาระสำคัญคือ กำหนดห้ามส่งออกทรายทุกชนิด ตามพิกัดศุลกากร 25.05 ยกเว้นกรณีส่งออกเป็นตัวอย่างหรือศึกษาวิจัย หรือนำติดตัวออกไป เพื่อใช้เฉพาะตัวในปริมาณไม่เกิน 2 กิโลกรัม หรือกรณีส่งออกไป เพื่อใช้ในยานพาหนะปริมาณให้เป็นไปตามพันธกรณีระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ เป็นต้นไป เนื่องจากทรายเป็นวัตถุดิบสำคัญในอุตสาหกรรมคอนกรีต อุตสาหกรรมแก้วและกระจก และอุตสาหกรรมชิพซิลิคอนดักเตอร์ โดยในปี 2565 ไทยมีการส่งออกทราย ปริมาณ 885.11 ตัน มูลค่า 17.46 ล้านบาท ขณะที่มีการนำเข้าในปริมาณ 1,817,029 ตัน มูลค่า 1,326 ล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันทรายมีไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศทำให้ต้องพึ่งพาการนำเข้า

เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ ดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ช่วงนี้ผู้ประสงค์จะส่งออกทราย ควรศึกษาและทำความเข้าใจประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ ให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง