สูตรจับขั้วรัฐบาลใหม่ สถานการณ์คับขัน นายกฯ คนต่อไป อาจชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ!!

สูตรจับขั้วรัฐบาลใหม่ สถานการณ์คับขัน นายกฯ คนต่อไป อาจชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ!!

View icon 2.5K
วันที่ 14 มิ.ย. 2566 | 09.10 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สูตรจับขั้วรัฐบาลใหม่ สถานการณ์คับขัน หาก พิธา ไม่ได้เป็นนายกฯ พรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ชื่อของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อาจถูกเสนอขึ้นเป็น นายกฯ คนต่อไป

นายไพศาล พืชมงคล  อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุใจความสำคัญตอนหนึ่ง ว่า อัพเดทการเมือง (14 มิ.ย 66)  พรรคก้าวไกล ถ้าไม่สามารถมีเสียงสนับสนุนถึง 376 เสียง ก็จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ จึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้ไสยศาสตร์ทางกฎหมาย ให้ขยายความขัดแย้ง และ เปิดทางให้ต่างชาติเข้าแทรกแซง

พ.ศ.นี้ ไม่มีใครคุมเสียง สว.ได้ครบทั้ง 250 คน บัดนี้สถานการณ์คับขัน สว. 6 คน โดยตำแหน่ง และ สว.ในสายข้าราชการ รวม 66 คน แสดงท่าทีไม่โหวตให้กับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนใด ส่วน สว.ที่มาจากการเลือกตั้ง 50 คน ส่วนใหญ่จะโหวตให้แก่พรรคเพื่อไทย หรือ พรรคภูมิใจไทย ขณะที่ พรรคพลังประชารัฐ ก็วางตัวเป็นขั้วกลาง จึงเป็นการปิดประตูรัฐบาลเสียงข้างน้อย

ฉะนั้น ถ้าพรรคก้าวไกล ไม่ได้รับความเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยก็มีความชอบธรรมที่จะจัดตั้งรัฐบาล สภาพจึงบังคับให้ต้องเสนอ พล.อ.ประวิตร เป็นนายกรัฐมนตรีตามที่คาดการณ์ไว้ เพื่อเดินหน้ายุทธศาสตร์ก้าวข้ามความขัดแย้ง เริ่มต้นประเทศไทย โดยให้พรรคการเมืองที่เข้าร่วม วางตัวรัฐมนตรีที่เหมาะสม เพื่อปฏิรูป และ แก้ไขปัญหาบ้านเมืองให้ก้าวหน้าไป

มอบตำแหน่งสำหรับคนดีมีฝีมือ ที่จะมาแก้ไขปัญหาและเดินหน้าประเทศ จัดทำร่าง"กฎหมายเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ" เพื่อปลดชนักที่ปักหลังผู้นำมวลชน และ ประชาชนที่เสียสละให้แก่บ้านเมือง ก็น่าจะเสร็จแล้ว ก้าวข้ามความขัดแย้ง เดินหน้าประเทศไทย เพื่อความปลอดภัย และความร่มเย็นเป็นสุขของไทยทั้งผอง