โรคมือเท้าปาก ห่วงระบาดหน้าฝน อีสานใต้ป่วยแล้วกว่า 1 พันคน

โรคมือเท้าปาก ห่วงระบาดหน้าฝน อีสานใต้ป่วยแล้วกว่า 1 พันคน

View icon 204
วันที่ 14 มิ.ย. 2566 | 10.55 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โรคมือเท้าปาก ห่วงระบาดหน้าฝน ปีนี้ทั่วประเทศป่วยแล้ว 1.4 หมื่นคน อีสานใต้ป่วยกว่า 1 พันคน สคร.9 แจ้งเตือนศูนย์เด็กเล็กคุมเข้มมาตรการป้องกัน เช็กอาการเริ่มต้น จะมีไข้ต่ำๆ อ่อนเพลีย ก่อนมีอาการเจ็บปาก มีตุ่มพองที่ฝ่ามือฝ่าเท้า ตุ่มแผลในปาก

โรคมือเท้าปาก ห่วงระบาดหน้าฝน นพ.ทวีชัย วิษณุโยธิน ผอ.สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา แจ้งเตือนไปตามศูนย์เด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็ก ให้เข้มงวดมาตรการป้องกันโรคมือเท้าปาก โดยระบุว่า ในช่วงนี้เข้าสู่ฤดูฝนทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคมือเท้าปาก ได้ง่าย โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ

สำหรับโรคมือเท้าปาก เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสในกลุ่มเอนเทอโรไวรัส สามารถติดต่อโดยตรงจากการสัมผัสน้ำมูก น้ำลาย และอุจจาระของผู้ป่วย สามารถติดต่อโดยอ้อมจากการสัมผัส ผ่านของเล่น มือผู้เลี้ยงดู น้ำและอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อ เป็นโรคติดต่อที่พบบ่อยในเด็กโดยเฉพาะเด็กอายุน้อยกว่า 5 ขวบ สำหรับอาการของโรคมือ เท้า ปาก จะเริ่มด้วยมีไข้ต่ำๆ อ่อนเพลีย ต่อมา 1-2 วัน มีอาการเจ็บปาก ร่วมกับมีตุ่มพองเล็กๆ บริเวณฝ่ามือฝ่าเท้า ตุ่มแผลในปาก เพดานอ่อน กระพุ้งแก้ม ลิ้น ต่อมาจะแตกออกเป็นแผลหลุมตื้นๆ  หากอาการไม่ดีขึ้น หรือมีไข้ขึ้นสูง ซึมลง เดินเซ ชักเกร็ง หายใจหอบเหนื่อย อาเจียนมาก ต้องรีบไปพบแพทย์ทันทีเพราะอาจเป็นเชื้อชนิดรุนแรง อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

สถานการณ์โรคมือเท้าปาก ในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึง 6 มิ.ย.66 มีผู้ป่วยโรคมือเท้าปาก 14,856 คน ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต กลุ่มอายุที่พบสูงสุดคือกลุ่มอายุ 0-4  ขวบ คิดเป็นร้อยละ76.51 รองลงมาคือ อายุ 5 ขวบ คิดเป็นร้อยละ 9.69 และกลุ่มอายุ 7-9  ขวบ คิดเป็นร้อยละ 5.69 ตามลำดับ

ส่วนสถานการณ์โรคมือเท้าปาก ในเขตสุขภาพที่ 9  ประกอบด้วย 4 จังหวัด คือ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึง 3 มิ.ย.66 พบผู้ป่วยโรคมือเท้าปาก 1,091 คน แยกเป็นรายจังหวัด ดังนี้ นครราชสีมา 469  คน สุรินทร์ 276  คน ชัยภูมิ 217 คน และบุรีรัมย์ 129 คน