สั่ง คกก.สหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย หยุดทำงาน จ.ขอนแก่น

View icon 164
วันที่ 14 มิ.ย. 2566 | 12.55 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ยังไม่จบสำหรับปัญหาสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย จังหวัดขอนแก่น หลังสมาชิกร้องให้ตรวจสอบ กรณีไม่สามารถถอนเงินที่ฝากไว้คืนได้ ล่าสุด มีคำสั่งให้คณะกรรมการสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อยหยุดปฏิบัติหน้าที่แล้ว

หลังสมาชิกเก่า และสมาชิกปัจจุบันของสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการบริหารงานของสหกรณ์ฯ หลังไม่ได้รับเงินปันผล และไม่สามารถถอนเงินที่ฝากออกมาได้ ล่าสุด นายสมบูรณ์ โนนเวียงแก ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ 5 ในฐานะผู้ตรวจการสหกรณ์ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น นำคณะลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมชี้แจงว่า เรื่องนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ สั่งการให้สหกรณ์จังหวัด ตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้มีคำสั่งให้คณะกรรมการของสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย 13 คน หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว 15 วัน เพื่อให้การตรวจสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยให้ตรวจสอบกิจการและฐานะการเงินของสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย รวบรวมหลักฐานการทุจริต หากพบเจ้าหน้าที่หรือบุคคลใดทำผิด ให้ร้องทุกข์กล่าวโทษ และห้ามให้มีการยอมรับสภาพหนี้ หรือยอมความในความผิดอาญา ซึ่งการหาเงินมาคืนให้ชาวบ้านตามที่เรียกร้องนั้น เป็นการหน้าที่ของสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย 

ซึ่งจากการตรวจสอบตั้งแต่ 12 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน ที่ผ่านมา พบว่า จากสมาชิก 737 ราย เป็นหนี้อยู่ 472 ราย แต่มีสมาชิกลงชื่อปฏิเสธการเป็นหนี้ 30 ราย เป็นเงินกว่า 9.5 ล้านบาท ซึ่งต้องตรวจสอบว่า สัญญาเงินกู้ ใครอนุมัติ และใครเซ็นรับเงิน รวมถึงเรื่องอื่น ๆ ที่ชาวบ้านสงสัย ทุกเรื่องต้องมีคำตอบ คณะทำงานจะทำงานอย่างรอบคอบและโปร่งใส ใครทำผิดต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทุกคน