แพ้ยาสลบ หมอ รพ.ศัลยกรรมมาสเตอร์พีซ เผยไม่ได้พบบ่อยเกิดได้ 1 ต่อ 100,000 คน

แพ้ยาสลบ หมอ รพ.ศัลยกรรมมาสเตอร์พีซ เผยไม่ได้พบบ่อยเกิดได้ 1 ต่อ 100,000 คน

View icon 1.3K
วันที่ 16 มิ.ย. 2566 | 15.35 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
จากกรณีสาววัย 26 ปี เข้าไปเสริมจมูกแล้วเสียชีวิตภายในคลินิกแห่งหนึ่งในตลาดรังสิต โดย สบส.ได้ออกมาแถลงการณ์ว่าผู้เสียชีวิตมีอาการแพ้ยาสลบ จึงเป็นคำถามของคนในสังคมว่า “แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราแพ้ยาสลบ” 

ล่าสุดวันนี้ (16 มิ.ย. 66) พญ.นาถยา ดิเรกศิลป์ แพทย์ผู้ชำนาญการด้านการเสริมจมูกปรับโครงสร้าง (จมูกโอเพน) โรงพยาบาลศัลยกรรมมาสเตอร์พีซ เผยกับทีมข่าว Ch7HD News ว่า เราจะรู้ได้ว่าคนไข้มีอาการแพ้ยาสลบหรือไม่ก็ต่อเมื่อได้ทำการดมยาสลบไปแล้ว โดยส่วนมากหากมีอาการแพ้ก็จะมีอาการแสดงระหว่างดมยาสลบ  สัญญาณชีพจรที่มันเร็วขึ้น อุณหภูมิในร่างกายที่สูงขึ้นผิดปกติตามเกณฑ์วินิจฉัยของวิสัญญีแพทย์ และอีกหนึ่งตัวสิ่งที่สำคัญคือเรื่องของเครื่องที่การใช้ในการตรวจสอบ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือเรียกได้ว่า “End Tirol co2
648c257df14a47.10671214.jpg648c257f225b52.15747199.jpg

ซึ่งจะเป็นตัววัดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในร่างกายได้อย่างละเอียด ทำให้วิสัญญีแพทย์วินิจฉัยได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเมื่อวินิจฉัยได้แล้วก็จะต้องทำการรักษาอย่างรวดเร็ว เนื่องจากหากรักษาล่าช้าอาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต

อย่างไรก็ตามอาการแพ้ยาสลบไม่ได้เจอบ่อยในประเทศไทยเจอไม่ถึง 10 ครอบครัว และภาวะที่พบประมาณ 1 ต่อ 50,000 - 100,000 คน ฉะนั้นจึงถือว่าไม่ได้พบบ่อย แต่หากพบเจอ ก็จะต้องหยุดการผ่าตัดทันที และเอาเครื่องดมยาสลบ เครื่องต่างๆออกจากร่างกายคนไข้ และให้ออกซิเจนบริสุทธิ์อย่างรวดเร็ว พร้อมกับดูแลผลข้างเคียงที่เกิดจากอาการแพ้ยาสลบอย่างรวดเร็ว เช่นลดอุณหภูมิ และให้ยาต้าน

อย่างไรก็ตามการเสริมจมูกไม่จำเป็นต้องดมยาสลบทุกเคส เช่นเคสเสริมด้วยซิลิโคนไม่จำเป็นต้องดมยาสลบ แต่เคสที่เสริมจมูกแบบปรับโครงสร้าง ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการผ่าตัดนานและอาจจะ ทำให้คนไข้รู้สึกเจ็บก็จะต้องใช้ยาสลบ เช่นใช้กระดูกซี่โครงมาปรับโครงสร้าง การดมยาสลบจึงปลอดภัยต่อคนไข้ แต่ต้องมีเครื่องมือและวิสัญญีแพทย์คอยกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด

หากถามว่าทำไมต้องเอากระดูกซี่โครงมาเสริมจมูก เนื่องจากกระดูกออนส่วนซี่โครงมีความแข็งแรง ซึ่งจะแก้ปัญหาให้กับคนไข้ที่มีโครงสร้างจมูกบิดเบี้ยวหรือจมูกที่ได้รับอุบัติเหตุมาได้ดี ส่วนข้อเสียอาจจะเป็นเรื่องของแผลหลังการผ่าตัดที่จะต้องมีเพิ่มคือบริเวณใต้ราวนม เพราะต้องผ่าตัดเอากระดูกออนซี่โครงออกมา ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องใช้กระดูกซี่โครงทุกเคสขึ้นกับปัญหาของคนไข้

สุดท้ายขอฝากถึงผู้ที่สนใจอยากเสริมจมูกขอให้เลือกสถานให้บริการที่มีความปลอดภัยได้มาตรฐาน หาข้อมูลเพิ่มเติมอย่างละเอียด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง