ญี่ปุ่นเตรียมส่งความช่วยเหลือทางทหารให้ฟิลิปปินส์

View icon 38
วันที่ 16 มิ.ย. 2566 | 18.03 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ญี่ปุ่นเตรียมส่งความช่วยเหลือทางทหารให้กับฟิลิปปินส์ เพื่อปกป้องพื้นที่ทะเลจีนใต้ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ที่กองกำลังของญี่ปุ่นเดินทางไปที่ฟิลิปปินส์  สำนักข่าวอาซาฮี ชิมบุน ของญี่ปุ่น รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมจัดส่งความช่วยเหลือทางทหารให้กับฟิลิปปินส์ ตามแผนการยกระดับความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศ เพื่อปกป้องพื้นที่ทะเลจีนใต้ และพื้นที่ด้านตะวันตกของไต้หวัน เพื่อสกัดการแผ่อิทธิพลของจีนในพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงแผนการฝึกซ้อมรบร่วมระหว่างญี่ปุ่นกับฟิลิปปินส์ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่กองกำลังญี่ปุ่นจะเดินทางไปที่ฟิลิปปินส์ นับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
               
ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นกังวลว่า ฟิลิปปินส์ จะเป็นจุดอ่อนในพื้นที่ความร่วมมือเป็นทอด ๆ รอบทะเลจีนใต้ ซึ่งเริ่มตั้งแต่หมู่เกาะญี่ปุ่นตามแนวเป็นวงกลมไปจนถึงอินโดนีเซีย ตามแผนสกัดกั้นการแผ่ขยายอิทธิพลของจีน ซึ่งมีปัญหาพิพาทกับหลายประเทศในทะเลจีนใต้เรื่องกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะหลายแห่ง รวมถึงความวิตกกังวลว่า จีนอาจใช้กำลังทหารเข้ายึดเกาะไต้หวันด้วย
              
นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ ได้เดินทางเยือนญี่ปุ่นในวันนี้ เพื่อพบปะหารือกับรัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ ตามแผนการหารือที่จะมีขึ้นอีกหลายครั้งในอนาคตระหว่าง 3 ประเทศ