“ครีษมายัน” พลังเวทย์มนตร์สมปราถนา

“ครีษมายัน” พลังเวทย์มนตร์สมปราถนา

View icon 473
วันที่ 21 มิ.ย. 2566 | 11.39 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“วันครีษมายัน” พลังจากดวงอาทิตย์ นำพาความร่ำรวย แข็งแกร่ง และสมปราถนาทุกเรื่อง
.
NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เปิดเผยว่า วันนี้ (21มิ.ย.66)เป็นวัน "วันครีษมายัน" (ครีด-สะ-มา-ยัน) (Summer Solstice) ที่ดวงอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันออก เฉียงไปทางเหนือมากที่สุด และตกทางทิศตะวันตก เฉียงไปทางเหนือมากที่สุด จึงเป็นวันที่มีช่วงเวลากลางวันยาวที่สุด กลางคืนสั้นที่สุดของปี และนับเป็นวันที่ประเทศทางซีกโลกเหนือ เข้าสู่ฤดูร้อน ส่วนประเทศทางซีกโลกใต้เข้าสู่ฤดูหนาว
.
ความเชื่อของชาวสลาฟในซีกโลกตะวันออกเฉียงเหนือในวันครีษมายัน คือวันที่ต้องสร้างความปรารถนาอย่างแรงกล้าเพื่อการเปลี่ยนแปลงในชีวิต แล้วภายในสิ้นปีทุกอย่างควรจะสำเร็จ เป็นวันที่พระเจ้าส่งพลังของดวงอาทิตย์มาเพื่อควบคุมชะตากรรม พลังแห่งธรรมชาตินี้จะช่วยเติมเต็มความปรารถนาที่พวกเขามี
.
ขณะที่ฝั่งยุโรป มีความเชื่อโบราณ ว่าในวันครีษมายันเท่านั้นที่ผู้คนมีโอกาสที่จะเปลี่ยนชีวิต ด้วยเชื่อว่าธาตุทั้งสี่ได้รวมกัน ทั้งไฟ น้ำ ดิน และอากาศ ครีษมายันจึงมีพลังเวทย์มนตร์ที่ไม่ธรรมดา ที่แม้แต่คนนอกศาสนายังเคารพ
.
ในหลายวัฒนธรรม ที่ถือว่าฤดูร้อนคือเป็นช่วงเวลาแห่งการประสบความสำเร็จ ราวกับดวงอาทิตย์ได้หลั่งพลังงานเชิงบวกมากมาย มอบความคุ้มครองและความเจริญรุ่งเรืองแก่ทุกคน จึงมีการจัดพิธีกรรมต่าง ๆ เพื่อความรักและเพื่อความเจริญรุ่งเรืองและเพื่อการเก็บเกี่ยว เช่น พิธีเก็บน้ำค้างเพื่อความอุดมสมบูรณ์ หลายคนยังเก็บสมุนไพรและชาสมุนไพรในวันครีษมายัน ด้วยเชื่อว่ามีสมุนไพรที่เก็บวันนี้มีประสิทธิภาพเป็นพิเศษ ขณะที่หญิงสาวทอพวงหรีดจากดอกไม้ป่าและกิ่งไม้โอ๊กให้เพื่อมอบให้กับชายหนุ่ม สร้างจุดเริ่มต้นของการมองหาชีวิตคู่
.
พิธีกรรม ที่ปฏิบัติสืบกันมา คือ การใช้เวลาในรุ่งเช้ากับธรรมชาติ โดยยืนบนพื้นด้วยเท้าเปล่าแล้วหันหน้าไปทางดวงอาทิตย์ ผ่อนคลายและหลับตา แล้วสัมผัสถึงพลังงานอันอบอุ่นที่พุ่งขึ้นมาจากพื้นดินผ่านเท้าของตนเอง เพียงยกแขนขึ้น กางออกด้านข้างให้ฝ่ามือขึ้น ขอให้ดวงอาทิตย์ให้กำลังแก่คุณ ซึ่งนอกจากพลังจากแสงอาทิตย์ในวันครีษมายัน จะทำให้ความปรารถนาเป็นจริงแล้ว ยังเชื่อว่าการปฏิบัติเช่นนี้จะทำตัวเอง มีความมั่นใจในตนเอง มีเสน่ห์มากขึ้น และแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งทั้งหมดเป็นความเชื่อที่มอบพลังเชิงบวกทั้งสิ้น
.
อย่างไรก็ตาม สำหรับสายมู บ้านเรา เชื่อว่าการทำบุญ สั่งสมความดี ในวันครีษมายัน นี้ จะช่วยหนุนพลังชีวิตชีวิตเราให้เจริญรุ่งเรืองขึ้นกว่าเดิมได้ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นการโคจรของดวงอาทิตย์ ส่งผลต่อโชคชะตาของ 3 ราศี คือ ราศีพฤษภ ราศีเมถุน ราศีเมถุน ที่วันนี้ต้องเร่งทำบุญแก้กรรมตั้งแต่ช่วงพระอาทิตย์ขึ้นไปจนถึงพระอาทิตย์ตก โดยวันนี้ดวงอาทิตย์ขึ้นเวลาประมาณ 05.51 น. และจะตกลับขอบฟ้า ในเวลาประมาณ 18.47 น. เพื่อช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ ปัดเป่าเคราะห์และหนุนดวงเรื่องความร่ำรวยให้เพิ่มพูน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง