ผู้นำสหรัฐฯ เรียกผู้นำจีนเป็นเผด็จการ

View icon 62
วันที่ 21 มิ.ย. 2566 | 18.05 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เรียกประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ของจีนว่า เป็นจอมเผด็จการ ซึ่งเกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ เข้าพบกับผู้นำจีน ที่กรุงปักกิ่ง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวถึงประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ของจีน ระหว่างเข้าร่วมงานระดมทุนสนับสนุนทางการเมืองที่ย่านแบร์ แอเรีย ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น โดยกล่าวว่า เหตุผลที่นาย สี จิ้น ผิง ไม่พอใจเมื่อรู้ว่า สหรัฐฯ ยิงบอลลูนสอดแนมของจีนตก เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เป็นเพราะนายสีไม่ทราบว่า บอลลูนสอดแนมดังกล่าว อยู่ในสหรัฐฯ นอกจากนี้ในบอลลูนยังมีกล่อง 2 กล่อง ที่บรรจุอุปกรณ์จารกรรมอยู่ด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าอับอายมาก

ทั้งนี้ คำพูดของนายไบเดน มีขึ้นเพียง 1 วัน หลัง นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ เข้าพบกับนาย สี จิ้น ผิง ที่กรุงปักกิ่ง เพื่อแก้ไขปัญหาความสัมพันธ์ที่แตกร้าวระหว่างจีนกับสหรัฐฯ
               
นายบลิงเคน ซึ่งนับเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ คนแรกในรอบ 5 ปี ที่เดินทางเยือนจีน กล่าวว่า การเดินทางเยือนจีนครั้งนี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ โดยทางการจีนและสหรัฐฯ เห็นพ้องที่จะยังคงหารือทางการทูตต่อไป เพื่อคลี่คลายความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศ