Meta จำกัดข่าวสารบนแพลตฟอร์มในแคนาดา

View icon 81
วันที่ 23 มิ.ย. 2566 | 13.41 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เมตา บริษัทแม่ของสื่อโซเชียล ออนไลน์ เฟซบุ๊ก เตรียมปิดกั้นข่าวสารบนแพลตฟอร์มของผู้ใช้ในแคนาดา หลังจากที่แคนาดาผ่านร่างกฎหมายที่บังคับให้แพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ ต้องจ่ายเงินชดเชยให้กับสำนักข่าวทั่วโลก เมื่อมีการเผยแพร่ข่าวสารบนทุกแพลตฟอร์ม ทั้งเฟซบุ๊ก และ อินสตาแกรม

บริษัท เมตา แพลตฟอร์มส์ อิงค์ (Meta Platforms Inc.) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสื่อโซเชียล ออนไลน์ ยักษ์ใหญ่อย่างเฟซบุ๊ก ออกแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทจะปิดกั้นข่าวสารบนแพลตฟอร์มของผู้ใช้งานในแคนาดาภายใน 2 เดือนข้างหน้า หลังจากที่รัฐสภาแคนาดา ผ่านร่างกฎหมายออนไลน์ฉบับใหม่ ที่เรียกว่า ซี-เอจทีน (C-18) ซึ่งระบุให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ อาทิ เมตา และ กูเกิล ต้องจ่ายเงินชดเชยให้กับสำนักข่าวทั่วโลก เมื่อมีการนำข่าวสารของสำนักข่าวใดก็ตาม เผยแพร่ลงบนแพลตฟอร์ม ทั้งเฟซบุ๊ก และ อินสตาแกรม

รัฐมนตรีกระทรวงมรดกของแคนาดา (Canadian Heritage) เปิดเผยว่า การที่แคนาดาออกกฎหมายฉบับนี้ เนื่องจากต้องการให้ผู้ผลิตสื่อในแคนาดา ทั้งรายใหญ่และรายเล็กได้รับความเป็นธรรม และสมควรได้รับเงินชดเชย เมื่อผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตนำข่าวสารที่เกิดจากความสามารถของผู้ผลิตสื่อ ไปใช้หาผลประโยชน์ทางออนไลน์

ขณะที่ ผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจิน กูเกิล เตรียมปิดกั้นข่าวสารบนแพลตฟอร์มของผู้ให้บริการในแคนาดาเช่นกัน โดย กระทรวงมรดกของแคนาดา มีกำหนดจะพบกับตัวแทนจาก เมตา และ กูเกิล เพื่อหาทางเจรจากันในเรื่องนี้

โดยเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เมตา ได้ปรับเปลี่ยนอัลกอริทึ่ม คือ ขั้นตอนหรือลำดับการประมวลผลในการแก้ปัญหาในเฟซบุ๊ก ซึ่งทำให้ยอดคนเข้าถึงสื่อลดลงมากถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งส่งผลกระทบรุนแรงต่อกลุ่มคนทำธุรกิจทางโซเชียลมีเดีย อย่างไรก็ตาม คาดว่าผู้ทำธุรกิจดิจิทัล ออนไลน์ อาจไม่มีทางเลือก และต้องจ่ายค่าลงโฆษณามากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง