ก.พาณิชย์ ลงโทษผู้ค้าโกงน้ำหนักทุเรียน

View icon 207
วันที่ 24 มิ.ย. 2566 | 04.04 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เจ้าหน้าที่ชั่ง ตวง วัด กระทรวงพาณิชย์ บุกจับพ่อค้าทุเรียน โกงน้ำหนักเครื่องชั่งเอาเปรียบผู้บริโภค และมีข่าวดี ปีนี้ล้งทุเรียนภาคใต้ เปิดรับซื้อไม่อั้น

ก.พาณิชย์ ลงโทษผู้ค้าโกงน้ำหนักทุเรียน
ชุดนายตรวจ สำนักชั่ง ตวง วัด กระทรวงพาณิชย์ เข้าล่อซื้อทุเรียน ที่ตลาดนัดหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จังหวัดนนทบุรี หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชน พร้อมบันทึกหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอ พบพฤติกรรมเอาเปรียบผู้บริโภค โดยแอบเอามือกดถาดชั่ง โกงน้ำหนักเพิ่มครั้งละ 5-7 ขีด เจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้กระทำผิดส่งดำเนินคดี และแจ้งข้อหากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด โทษจำคุก 3 ปี ปรับ 120,000 บาท และมีความผิดฐานหลอกลวงให้หลงผิดในน้ำหนัก โทษ 3 ปี ปรับ 60,000 บาท

ปีนี้ทุเรียนขายดี ล้งภาคใต้เปิดรับซื้อไม่อั้น
ด้าน นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นสำรวจการเปิดรับซื้อและการจำหน่ายทุเรียน และมังคุด และความคืบหน้าการมาตรการบริการจัดการผลไม้ 22 มาตรการ ในพื้นที่จังหวัดชุมพร หลังก่อนหน้านี้มีกระแสข่าว ล้งในพื้นที่ภาคใต้ ฮั้วกดราคารับซื้อผลไม้จากเกษตรกร โดยยืนยันว่า ขณะนี้แทบทุกล้งเปิดรับซื้อทุเรียนแบบไม่อั้น หลังต่างประเทศ ทั้งจีน และเวียดนาม มีคำสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก รวมทั้ง สามารถส่งออกทุเรียนไปยังด่านการค้าต่าง ๆ ได้คล่องตัวมากขึ้น

และยังถือว่า ปีนี้เป็นปีทองของทุเรียนภาคใต้ เนื่องจากระดับราคายังพุ่งทะยานไม่หยุด โดยทุเรียนเกรด A B ราคาพุ่งเกินกว่า กิโลกรัมละ 130 บาทแล้ว ส่วนทุกเรียนตกเกรดราคาทะลุกิโลกรัมละ 100 บาท โดยผลผลิตออกสู่ตลาดแล้วกว่า 60% คาดว่าปีนี้ไม่น่าจะมีปัญหาการส่งออก ซึ่งได้เน้นย้ำ และตรวจตราการชั่งน้ำหนัก และการแข่งขัน รวมทั้งการกำหนดราคาไม่ให้มีการเอาเปรียบผู้ซื้อ รวมทั้งกำชับ ห้ามเกษตรกรตัดทุเรียนอ่อนจำหน่าย เพราะจะเป็นการทำลายวงจรการค้าทุเรียนไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง