คลองปานามาแล้งที่สุดในรอบ 70 ปี กระทบการขนส่งสินค้า

View icon 125
วันที่ 25 มิ.ย. 2566 | 17.53 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
คลองปานามาแห้งแล้งที่สุดในรอบ 70 ปี ส่งผลกระทบกับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ทำให้เรือสินค้าต้องลดปริมาณน้ำหนักบรรทุกลง หวั่นราคาวัตถุดิบพุ่งขึ้น

สถาบันอุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยาแห่งปานามา ระบุว่า ในปีนี้ประเทศส่วนใหญ่ในละตินอเมริกา รวมทั้งปานามา มีฤดูร้อนที่ยาวนานและมีฝนตกน้อย เนื่องจากอิทธิพลของปรากฏการณ์เอลนีโญ ทำให้คลองปานามา เส้นทางเดินเรือที่เชื่อมระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกกับมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งมีความยาวมากกว่า 80 กิโลเมตร เผชิญกับความแห้งแล้งที่สุดในรอบ 70 ปี เนื่องจากภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าปริมาณน้ำจะลดลงไปแตะระดับต่ำสุดภายในเดือนกรกฎาคม กระทบกับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

ขณะนี้ ทางการได้ลดความลึกสูงสุดของเรือบรรทุกสินค้าถึง 5 ครั้ง ในช่วงฤดูแล้งนี้ จาก 15.24 เมตร เหลือ 13.41 เมตร ทำให้เรือขนส่งสินค้าจำนวนมากต้องลดความจุลงราว 40 เปอร์เซ็นต์ และเพิ่มจำนวนเรือขนส่งให้มากขึ้นเพื่อการกระจายน้ำหนัก ทั้งนี้ มีรายงานว่าบริษัทเดินเรือหลายแห่งที่เดินเรือผ่านคลองปานามาได้ปรับราคาขนส่งสินค้าขึ้นแล้ว โดยนักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าต้นทุนโลจิสติกส์ที่สูงขึ้นนี้ จะกระตุ้นให้ราคาวัตถุดิบสูงขึ้น เป็นผลให้หลายประเทศกำลังมองหาเส้นทางอื่นในการขนส่งสินค้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง