มติ ก.ค.ส. แก้บทลงโทษครูหื่น ระบุชัด 5 พฤติกรรมผิดร้ายแรงมาก ไล่ออกราชการ

มติ ก.ค.ส. แก้บทลงโทษครูหื่น ระบุชัด 5 พฤติกรรมผิดร้ายแรงมาก ไล่ออกราชการ

View icon 225
วันที่ 27 มิ.ย. 2566 | 17.05 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
มติ ก.ค.ส. สังคยานาบทลงโทษครูหื่น ระบุชัด 5 พฤติกรรมผิดร้ายแรงมาก โทษไล่ออกราชการ

วันนี้ (27 มิ.ย.66) น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.)ว่า ที่ประชุมเห็นชอบร่างแนวการพิจารณาโทษข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาที่กระทำผิดวินัย กรณีกระทำล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้เรียน หรือนักศึกษาไม่ว่าจะอยู่ในความรับผิดชอบของตนหรือไม่ โดยพฤติกรรมที่มีระดับความผิดที่ร้ายแรงมาก สมควรลงโทษไล่หรือปลดออกออกจากราชการ ดังนี้ 1.ใช้อำนาจหน้าที่บังคับหรือทำให้ผู้เรียนหรือนักศึกษาต้องจำยอมให้ร่วมประเวณี เช่น ให้นักศึกษาหรือนักเรียนที่ติด ร แก้ ร โดยยอมให้ร่วมประเวณี 2.หลอกลวงพาผู้เรียนหรือนักศึกษาไปเพื่อกระทำชำเราหรือร่วมประเวณี 3.ร่วมประเวณีหรือพยายามร่วมประเวณีกับผู้เรียนหรือนักศึกษา หรือให้ผู้เรียนและนักศึกษาบำบัดความใคร่ไม่ว่าผู้เรียนหรือนักศึกษาจะสมัครใจหรือไม่ 4.กระทำการอนาจารผู้เรียนหรือนักศึกษาคนเดียวหรือหลายคนเป็นประจำ และ 5.กระทำการถ่ายภาพหรือคลิปผู้เรียนหรือนักศึกษาที่ไม่สมควรทางเพศ หรือให้ผู้เรียนหรือนักศึกษาเปลือย หรือเปิดเผยร่างกายที่ไม่สมควรหรือกระทำการอื่นใดในลักษณะคล้ายคลึงกัน ส่วนพฤติกรรมการล่วงละเมิดทางเพศผู้เรียนหรือนักศึกษา นอกจากกรณีตามข้อ 1-5 เป็นพฤติกรรมที่มีระดับความผิดที่ร้ายแรงมาก หรือร้ายแรง แล้วแต่กรณี ระดับโทษไล่ออก หรือปลดออก แล้วแต่กรณี

ทั้งนี้ การปรับแก้การพิจารณาโทษทางวินัยดังกล่าว เพื่อต้องการให้เกิดความชัดเจนในการสอบสวน โดยผู้ที่ทำการสอบสวนจะได้ไม่ต้องใช้ดุลพินิจตีความว่าโทษควรจะเป็นลักษณะไหนอีก ซึ่งจะทำให้การตัดสินโทษมีความเป็นธรรม

นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบปรับปรุงเรื่องการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งจากเดิมจะกำหนดปฎิทินการย้าย 2 รอบใน 1 ปี คือ รอบที่ 1 ระหว่างวันที่ 15 ก.พ.- 30 เม.ย. และรอบที่ 2 ระหว่างวันที่ 1 ก.ย. - 31 ต.ค. ซึ่งส่งผลให้เกิดสุญญากาศในการทำงาน ขาดอัตรากำลังครู โดยบางโรงเรียนมีครูย้ายออก แต่ไม่มีครูย้ายเข้ามาทดแทน ขณะที่การบรรจุและแต่งตั้งทดแทนไม่สามารถทำได้ทันที ดังนั้น ที่ประชุม ก.ค.ศ.จึงกำหนดแนวปฎิบัติปฎิทินการย้ายรอบใหม่ให้ชัดเจนขึ้น คือ รอบที่ 1 ยื่นเดือนม.ค. พิจารณาย้ายได้มากกว่าหนึ่งครั้ง แต่ให้ออกคำสั่งมีผลพร้อมกัน คือ วันที่ 1 พ.ค. และในวันเปิดภาคเรียนที่ 1 คือ 16 พ.ค. สถานศึกษาต้องมีครู สำหรับรอบที่ 2 ยื่นเดือนก.ค. พิจารณาย้ายได้มากกว่าหนึ่งครั้ง แต่ให้ออกคำสั่งมีผลพร้อมกัน คือ วันที่ 15 ต.ค. และในวันเปิดภาคเรียนที่ 2 คือ 1 พ.ย. สถานศึกษาต้องมีครู