ปักหมุดของดีทั่วไทย : ผีตาโขน ประเพณีสุดแฟนตาซีแห่งเดียวในโลก จ.เลย

View icon 127
วันที่ 28 มิ.ย. 2566 | 07.28 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ต้องยอมรับว่า เทศกาลผีตาโขน ของชาวอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เป็นประเพณีสืบทอดอย่างยาวนาน และจัดขึ้นที่เดียวในโลก โดยเฉพาะการออกมาละเล่นผีตาโขน กลายเป็นศิลปะสุดแฟนตาซี ดึงดูดนักท่องเที่ยว ปักหมุดของดีทั่วไทยวันนี้ คุณชนะชัย แก้วผาง จะพาไปสีสันเทศกาลผีตาโขนปีนี้ ที่เพิ่งผ่านมาได้ไม่กี่วัน 

ผมเชื่อเลยว่า ใครที่ได้ไปเที่ยวชมขบวนแห่ผีตาโขน ที่อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ม่วนอีหลี ยิ่งได้เห็นการแต่งผีตาโขน แปลกแหวกแนว ไม่เหมือนที่ไหนในโลก ยิ่งทำให้รู้สึกว่ากำลังหลุดเข้าไปในหนังแนวแฟนตาซี 

ปีนี้ ประเพณีผีตาโขน ของไทด่านซ้าย จัดยิ่งใหญ่ ผู้คนทั้งชาวไทยชาวต่างชาตินับหมื่นแห่เที่ยวงาน ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ วัยรุ่น ร่วมกันละเล่นผีตาโขน ม่วนกะด๋อกะเดี๋ย แต่ที่ดูแปลกตา ก็เห็นจะเป็น เชิดหุ่นผีตาโขนฟ้อนตามจังหวะหมอลำ ใครเห็นอดยิ้มไม่ได้

จีวรพระ ที่ไม่ได้ใช้แล้ว กลายเป็นผ้าสุดฮิต ที่ชาวบ้านนำมาดัดแปลงกลายเป็นชุดผีตาโขน นอกจากจะประหยัดค่าใช้จ่าย ก็ดูแปลกตาไปอีกแบบ

ชาวบ้านยังคงใช้ กราบมะพร้าว หวดนึ่งข้าว มาเป็นชิ้นส่วนของการแต่งผีตาโขน แต่ศิลปะการแต่งกาย อาจเปลี่ยนไปตามจินตนาการ และยุคสมัย 

แม้การแต่งผีตาโขนจะเปลี่ยนไปตามยุคสมัย แต่นี่คือ ประเพณีขอฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล ที่ไม่เหมือนใคร เรียกได้ว่า เป็นแห่งเดียวในโลกก็ว่าได้ ทุกขบวนยังสะท้อนให้เห็นวิถีอาชีพเกษตรกรรม ที่สมจริงสุด ๆ ก็เห็นจะเป็นเหล่าชาวนาเปื้อนโคลน ดูคล้าย ๆ คนป่า ต้องคอยอาบโคลนไปตลอดทาง

ผีตาโขน เป็นประเพณีที่เน้นความสนุกสนาน ยิ่งได้แต่งกายแนวแฟนตาซี ก็ยิ่งทำให้เด็ก ๆ ชอบกันใหญ่ ออกมาละเล่นกันเยอะทุกปี

เทศกาลผีตาโขน ไม่ได้สร้างแค่สีสันให้ผู้มาร่วมงาน แต่สามารถกระตุ้นเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวให้จังหวัดเลย ได้หลายสิบล้านบาท ว่าแล้วขอไปม่วนซื่นโฮแซวกับผีตาโขน ก่อนเด้อ