แม่ แตงโม ขยายเวลาอุทธรณ์คดี ปอ-โรเบิร์ต

View icon 86
วันที่ 30 มิ.ย. 2566 | 07.22 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ศาลจังหวัดนนทบุรี นัดตรวจพยานหลักฐาน คดีการเสียชีวิตของ "แตงโม นิดา" ซึ่งเป็นคดีที่มีการแยกฟ้องจำเลย 4 คน ที่ยังให้การปฏิเสธ ส่วนคดีเดิม ปอ และ โรเบิร์ต แม่แตงโม ยื่นขอขยายเวลาพิจารณายื่นอุทธรณ์คดีออกไป เพื่อขอฟังข้อเท็จจริงจากทั้งสองคนก่อนตัดสินใจ

นางภนิดา ศิริยุทธโยธิน แม่ของแตงโม นิดา พร้อม นายชัยวัฒน์ โลมากุล ที่ปรึกษาทางกฎหมาย ไปตามนัดตรวจพยานหลักฐานที่มีการแยกฟ้องจำเลย 4 คน คดีการเสียชีวิตของแตงโม นิดา ที่ให้การปฏิเสธ และฟ้องเป็นคดีใหม่

โดย 3 วันก่อน ทีมกฎหมายของแม่แตงโม ยื่นบัญชีพยานเพิ่มเติม เป็นเอกสารซึ่งมีประเด็นคำวินิจฉัยทางการแพทย์ เกี่ยวกับพฤติกรรมของบางคนบนเรือ ที่อาจเกี่ยวข้องกับการตกเรือของแตงโม จึงขอให้ศาลออกหมายเรียกพยานเจ้าของเอกสารมาเบิกความ พิสูจน์ข้อเท็จจริงดังกล่าวด้วย

ส่วนคดีเดิมที่ ปอ และโรเบิร์ต ให้การรับสารภาพ และศาลมีคำพิพากษาไปแล้ว ได้ยื่นขอขยายระยะเวลาการอุทธรณ์ เพราะแม่มองว่า คำรับสารภาพของทั้ง 2 คน ไม่ได้ระบุรายละเอียดพฤติการณ์ และวันนี้จะยื่นคำร้องให้เรียกทั้งสองคน มาไต่สวนในข้อเท็จจริงใหม่ด้วย รวมถึงพิจารณาทบทวนเรียกค่าเสียหายของจำเลยที่ 4 เพราะไม่ได้อยู่บนเรือ อาจยกเลิกหรือผ่อนผัน แต่ยังยืนยันตัวเลขที่ 179 ล้านบาท ที่คำนวณจากรายได้ของแตงโม

ด้าน แม่ของแตงโม ยอมรับว่า ยังติดใจคำรับสารภาพของปอ และโรเบิร์ต ที่ว่ากระทำไปเพราะประมาท เพราะการที่คน ๆ หนึ่งจะตกจากเรือต้องมีสาเหตุ จึงจะติดต่อให้ทั้ง 2 คน มาเล่าข้อเท็จจริง ก่อนพิจารณาเรื่องอุทธรณ์ต่อไป

สนามข่าว 7 สี พยายามสอบถามประเด็นนี้ไปยังปอ เขาฝากคนใกล้ชิดมาบอกว่า รู้สึกเหนื่อยใจ ลำบากใจ เพราะเจรจากันหลายครั้งแล้ว แต่เรื่องยังไม่จบอีก โดยย้ำว่าก่อนหน้านี้ในศาลชั้นต้น ได้ตกลงผ่อนชำระค่าสินไหมเป็นรายเดือน มีบันทึกข้อตกลงชัดเจนว่าจะไม่อุทธรณ์อีก และคุณแม่เคยให้สัมภาษณ์ว่าได้ลูกมา 2 คน ไม่ติดใจทั้งทางแพ่งและอาญา ส่วนเรื่องเล่าความจริง ตนเคยเล่าไปเป็น 10 ครั้งแล้ว เล่าทุกครั้งที่คุณแม่ถาม ยืนยันว่าวันที่เกิดเหตุอยู่หน้าเรือและไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น หากคุณแม่จะยื่นอุทธรณ์อีกก็แล้วแต่คุณแม่เลย

ด้าน นายพรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ ทนายความของแซน วิศาพัช หนึ่งในผู้ต้องหา เปิดเผยว่าที่ฝ่ายแม่ยื่นเอกสารเข้าบัญชีพยานเพิ่มเติม เป็นข้อมูลด้านสุขภาพของคนบนเรือ แม้ศาลจะรับพยานเอกสารดังกล่าว แต่ตนได้ใช้สิทธิในการยื่นคัดค้านไปแล้ว เพราะมองว่าไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์บนเรือ อีกทั้งยังเป็นการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล

ส่วนเรื่องการสืบพยานนัดต่อไป ศาลกำหนดนัดพยานโจทก์ปากแรก คือ คุณแม่ภนิดา วันที่ 2 พฤศจิกายนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง